Đường dẫn truy cập

Tổng thống Hàn Quốc hứa xem xét việc trục vớt phà Sewol


Thân nhân của các nạn nhân vụ chìm phà Sewol cạo đầu trong cuộc biểu tình phản đối kế hoạch bồi thường của chính phủ Seoul, ngày 2/4/2015.
Thân nhân của các nạn nhân vụ chìm phà Sewol cạo đầu trong cuộc biểu tình phản đối kế hoạch bồi thường của chính phủ Seoul, ngày 2/4/2015.

Phản hồi trước sự phản đối của gia đình các nạn nhân, Tổng thống Nam Triều Tiên, Park Geun-Hye, hôm nay hứa xem xét việc trục vớt phà Sewol bị chìm cách đây 1 năm làm thiệt mạng 300 người.

AFP hôm nay dẫn phát biểu của bà Park trong cuộc họp với các phụ tá cao cấp được đăng tải trên website chính thức của Tổng thống nhấn mạnh: ‘Tôi sẽ tích cực xem xét việc trục vớt con tàu sau khi ghi nhận ý kiến của thân nhân những người còn mất tích và giới chuyên gia.’

Chiếc phà quá tải Sewol chở theo 476 hành khách, gồm 325 học sinh trung học, bị chìm ngoài khơi bờ biển Tây Nam hôm 16/4/2014. Chỉ 75 học sinh trong số này may mắn sống sót.

Trước ngày kỷ niệm 1 năm thảm họa đắm phà vào tuần tới, hàng trăm phụ huynh của các học sinh thiệt mạng cuối tuần qua đã tuần hành 35 cây số từ thị trấn quê nhà của họ ở Ansan tới Seoul.

Hàng trăm người ủng hộ đã gia nhập cùng đoàn người tụ tập tại thủ đô hôm qua kêu gọi chính phủ trục vớt chiếc phà và bảo đảm một cuộc điều tra độc lập hoàn toàn về vụ việc.

Tổng cộng có 295 thi thể được vớt ra từ chiếc phà, 9 nạn nhân vẫn chưa được tìm thấy khi các thợ lặn ngưng cuộc tìm kiếm nguy hiểm hồi tháng 11.

Thảm họa này làm dấy lên những tình cảm căm phẫn và đau buồn trên cả nước vì nguyên nhân chính gây tai nạn rõ ràng là do thiếu tuân thủ các quy định, thiếu năng lực, và việc thiết kế lại con tàu một cách bất hợp pháp.

Các đáp ứng trước tai nạn này bị đa số chỉ trích là chậm chạp, thiếu phối hợp đồng bộ và không tập trung, khiến Tổng thống Park phải cam kết xem lại lại toàn diện các tiêu chuẩn an toàn quốc gia.

Sau nhiều tháng tranh cãi chính trị, quốc hội Nam Triều Tiên hồi tháng 11 thông qua dự luật khởi xướng một cuộc điều tra độc lập về vụ chìm phà. Tuy nhiên, gia đình các nạn nhân tố cáo chính phủ tìm cách làm ảnh hưởng tới cuộc điều tra bằng cách chỉ định các giới chức chính phủ đảm trách các vị trí then chốt trong ủy ban điều tra gồm 17 thành viên.

Hơn 50 người đã bị đưa ra xét xử về các tội danh liên quan đến thảm họa chìm phà, trong đó có 15 thành viên thủy thủ đoàn nằm trong số những người đầu tiên nhảy xuống xuồng cứu sinh.

Thuyền trưởng phà Sewol bị tống giam hồi tháng 11 với bản án 36 năm tù về tội lơ đễnh và sao lãng nhiệm vụ trong khi 3 thành viên cao cấp khác của thủy thủ đoàn lãnh các bản án từ 15 năm tới 30 năm tù.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG