Đường dẫn truy cập

Trẻ em Nam Triều Tiên học về an toàn nước sau tai nạn phà


South Korean Children Learn Water Safety Following Ferry Disaster
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:59 0:00

Người Nam Triều Tiên đang chú ý nhiều hơn đến vấn đề an toàn nước kể từ khi xảy ra vụ chiếc phà Sewol bị đắm hồi đầu năm nay. Khoảng 300 hành khách, phần lớn là các em học sinh trung học, đã thiệt mạng khi chiếc tàu lật. Nay, một số nhà hoạt động muốn các em nhỏ học bơi một cách an toàn hơn để cứu mạng. Thông tín viên VOA Jason Strother tường thuật từ thành phố Goyang, ngay bên ngoài Seoul.

Kim Ji-hoon nói em đã biết bơi khá giỏi. Nhưng em học sinh tiểu học 9 tuổi này vừa học thêm một số kỹ năng mới trong nước.

Em nói: “Em học cách cứu bạn nếu bạn ấy đang bị chết đuối. Em sẽ ném cho bạn ấy một cái pháo cứu hộ và kéo bạn ấy vào bờ bằng dây thừng.”

Kim nằm trong số 160 em học sinh của thành phố Goyang tham gia vào ngày đầu của chương trình an toàn có tên là Bơi để Sống sót số 2. Ngoài việc cứu những tay bơi bị kẹt, các em còn học cách mặc áo phao và thực hiện cấp cứu.

Thị trưởng Goyang, ông Choi Sung, cho biết trẻ em cần phải biết các kỹ năng này.

Ông nói: “Kể từ khi đắm phà Sewol, vấn đề an toàn đã trở thành quan trọng hơn.”

Tiếp theo tai nạn phà Sewol, đã có việc đánh giá lại các tiêu chuẩn an toàn nước ở Nam Triều Tiên. Nhân viên điều tra quy trách tai nạn và số tử vong cao cho nhiều sơ suất về an toàn của thuỷ thủ đoàn trên phà, công ty điều hành và đội tuần duyên.

Chính phủ nói nay họ muốn có thêm trẻ em biết bơi. Nhưng một số nhà hoạt động nói các bài học phải đi xa hơn phần cơ bản để có thể cứu được mạng người dưới nước.

Ông Shin Eun-ho là một trong những người tổ chức chương trình Bơi để Sống sót số 2 ở Goyang.

Ông nói: “Nếu có thêm học sinh trên phà Sewol biết cách nhảy xuống nước một cách an toàn, thả nổi và giữ mình cho ấm, tôi nghĩ sẽ có thêm nhiều em sống sót hơn.”

Học sinh Kim Ji-hoon trong chương trình này nói em không sợ nước:

“Nếu em ở trên một chiếc tàu đang bị đắm, bây giờ em sẽ biết cách thoát thân.”

Hy vọng đó là một kỹ năng mà không có em nào sẽ phải sử dụng đến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG