Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc dùng lá bài người đào tị trước cuộc bầu cử quốc hội?


Áp phích ứng viên cho cuộc tổng tuyển cử sắp tới ở Hàn Quốc.
Áp phích ứng viên cho cuộc tổng tuyển cử sắp tới ở Hàn Quốc.

Những vụ đào tị của người Bắc Triều Tiên đã được chính phủ ở Seoul đề cập tới rất nhiều trong tuần qua, nhưng việc này làm bùng ra những cáo giác về những thủ đoạn chính trị trước cuộc bầu cử quốc hội. Từ Seoul, thông tín viên Brian Padden của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Chỉ vài ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử quốc hội, những loan báo của chính phủ Seoul về những vụ đào tị của người Bắc Triều Tiên đã làm cho các chính khách đối lập và một nhà quan sát độc lập lên tiếng chỉ trích.

Cử tri Hàn Quốc sẽ đi bỏ phiếu vào ngày mai để chọn toàn bộ 300 đại biểu quốc hội. Đảng Saenuri của Tổng thống Park Guen Hye dự kiến sẽ giành thế đa số quá bán, nhưng cuộc tranh đua tại nhiều đơn vị bầu cử khá khít khao, và do đó, đảng đương quyền có thắng lớn hay không là một vấn đề chưa ngã ngũ.

Ông Chung In Moon, giáo sư chính trị học của Đại học Yonsei ở Seoul, nhận định như sau về hành động của đảng đương quyền.

"Tôi nghĩ rằng việc đó rất là xấu. Đó là chính trị hoá mối quan hệ Liên Triều để phục vụ mục tiêu chính trị địa phương."

Loan báo của Hàn Quốc về việc một sĩ quan tình báo cấp cao của Bắc Triều Tiên đào tị sang miền Nam được đưa ra vài ngày sau khi giới hữu trách cho biết 13 nhân viên nhà hàng Bắc Triều Tiên đã tới Hàn Quốc xin tị nạn.

Ông Cheong Seong Chang, một nhà phân tích tình hình Bắc Triều Tiên của Viện Sejong ở Seoul, nói rằng những loan báo về người Bắc Triều Tiên đào tị là một thủ đoạn chính trị nhằm chứng tỏ lập trường cứng rắn của Tổng thống Park Guen Hye để giành phiếu của những cử tri bảo thủ.

Bà Park Guen Hye mạnh mẽ ủng hộ những biện pháp chế tài cứng rắn mà Liên Hiệp Quốc áp đặt lên Bắc Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư vào tháng giêng và thử nghiệm phi đạn đạn đạo vào tháng hai.

Nghi ngờ về sự lựa chọn thời điểm

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye và các tân sĩ quan Hàn Quốc tại Gyeryongdae, ngày 4/3/2016. Các cuộc thăm dò cho thấy một sự tăng vọt của mức ủng hộ dành cho Tổng thống Park Guen Hye và đảng Saenuri của bà.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye và các tân sĩ quan Hàn Quốc tại Gyeryongdae, ngày 4/3/2016. Các cuộc thăm dò cho thấy một sự tăng vọt của mức ủng hộ dành cho Tổng thống Park Guen Hye và đảng Saenuri của bà.

Hàn Quốc rất ít khi xác nhận những vụ đào tị của người Bắc Triều Tiên vì họ không muốn để lộ những sự tiếp xúc có tính chất nhạy cảm và phương hại tới quan hệ ngoại giao với các nước mà người đào tị đi qua.

Do đó, những vụ loan báo có tính cách đột ngột này dường như không có mục đích nào khác hơn là để giành ưu thế chính trị trước cuộc bầu cử.

Hôm qua, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết viên đại tá tình báo của Bắc Triều Tiên đã đào tị sang miền nam hồi năm ngoái.

Trong khi đó, vụ loan báo hồi tuần trước về việc 13 nhân viên nhà hàng Bắc Triều Tiên đào tị dường như đã được đưa ra một cách vội vã. Thông thường, Cơ quan Tình báo Quốc gia của Hàn Quốc sẽ tiến hành một cuộc điều tra dài ngày để thu thập những thông tin hữu ích và bảo vệ cho gia đình của những người đào tị và cho những người có thể đã giúp họ vượt biên.

Ông Kim Sung Soo, người phát ngôn của đảng đối lập chính của Hàn Quốc là Đảng Minjoo, nhận định như sau.

"Việc này đi ngược với cách thức làm việc thông thường là chính phủ không nên công khai những vụ đào tị như vậy để cho gia đình của những người này ở Bắc Triều Tiên không gặp nguy hiểm."

Bộ Thống nhất và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc phủ nhận tố cáo về động cơ chính trị và nói rằng những vụ tiết lộ này được thực hiện vì lợi ích chung.

Nhưng người ủng hộ Tổng thống Park Guen Hye nói rằng việc nêu lên những thành quả của các chính sách đối ngoại của bà là một việc làm công bằng và chính đáng.

Ông Ahn Chan Il, một người Bắc Triều Tiên đào tị đang làm việc cho Viện Nghiên cứu Thế giới về Bắc Triều Tiên ở Seoul, phát biểu như sau.

"Theo tôi, lập luận cho rằng chính phủ Hàn Quốc lợi dụng vụ này cho mục tiêu chính trị trong cuộc bầu cử chỉ là một sự phán đoán dựa trên thời điểm chứ không dựa trên sự thật."

Các cuộc thăm dò cho thấy một sự tăng vọt của mức ủng hộ dành cho Tổng thống Park Guen Hye và đảng Saenuri của bà vì sự đối phó mạnh mẽ đối với mối đe dọa hạt nhân của Bắc Triều Tiên, bao gồm việc áp dụng những biện pháp chế tài và tăng cường công cuộc phòng vệ quốc gia.

Những đối thủ của đảng Saenuri muốn làm cho cử tri chú uý nhiều hơn tới vấn đề kinh tế, trong đó có việc tỉ lệ thất nghiệp của giới trẻ cao hơn 9%, công ăn việc làm chạy sang các nước có lương thấp hơn, và xuất khẩu bị sút giảm, chủ yếu là vì tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc bị chậm lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG