Đường dẫn truy cập

Sĩ quan Bắc Hàn bỏ chạy sang Hàn Quốc


Binh sĩ Bắc Triều Tiên đứng chào trước bức tượng của nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong Il và Kim Il Sung ở Bình Nhưỡng, ngày 16/2/2014.
Binh sĩ Bắc Triều Tiên đứng chào trước bức tượng của nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong Il và Kim Il Sung ở Bình Nhưỡng, ngày 16/2/2014.

Hàn Quốc cho biết một sĩ quan cấp cao của Bắc Hàn đã bỏ chạy sang nước này năm ngoái.

Bộ Quốc phòng và Bộ Thống nhất Hàn Quốc công bố tin này hôm nay.

Sĩ quan không rõ danh tính, từng là một đại tá làm việc tại Tổng cục Trinh sát Bắc Hàn, trở thành nhân vật cấp cao nhất từng đào tị sang Hàn Quốc để trốn chạy chính quyền độc tài Bắc Hàn.

Tổng cục này được coi là cơ quan thực hiện các động gián điệp nhắm vào Seoul, bao gồm cả các cuộc tấn công mạng.

Cơ quan này cũng từng bị đổ lỗi gây ra vụ tấn công bằng ngư lôi đối với một chiến hạm Hàn Quốc, làm 46 binh sĩ hải quân thiệt mạng. Bình Nhưỡng đã phủ nhận cáo buộc này.

Trong một diễn biến khác, một nhà ngoại giao Bắc Hàn làm việc tại một quốc gia châu Phi đã cùng với gia đình bỏ chạy sang miền nam năm ngoái.

Tin tức trên được loan báo chỉ vài ngày sau khi Seoul tiết lộ rằng 13 người Bắc Hàn làm việc tại một nhà hàng do nhà nước quản lý ở một quốc gia nước ngoài đã cùng bỏ chạy tới Hàn Quốc, khiến đây là nhóm đào tị lớn nhất kể từ năm 2011.

Kể từ khi kết thúc cuộc chiến làm chia cắt hai miền nam bắc đầu những năm 50, hơn 29.000 người Bắc Hàn đã bỏ chạy sang Hàn Quốc, quốc gia dân chủ hơn cũng nằm ở bán đảo Triều Tiên.

Con số người bỏ nước ra đi đã giảm đi kể từ khi Kim Jong Un lên làm lãnh tụ năm 2011 theo kiểu “cha truyền con nối”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG