Đường dẫn truy cập

Hai ông Obama, Putin họp bàn về vụ xung đột ở Syria


Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga tại một cuộc họp bên lề hội nghị G8. (Reuters/ Jason Reed)
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga tại một cuộc họp bên lề hội nghị G8. (Reuters/ Jason Reed)
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Hoa Kỳ và Nga bất đồng về Syria nhưng đồng ý rằng bạo động phải chấm dứt và tất cả các bên phải thương nghị một giải pháp.

Ông Putin và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã thảo luận vấn đề Syria bên lề hội nghị thượng đỉnh G8 tại Bắc Ireland.

Ông Obama cảm ơn Tổng thống Nga về điều ông gọi là một cuộc đối thoại hữu ích. Ông đồng ý rằng các ý kiến của họ về Syria không trùng khớp với nhau, nhưng họ đồng ý về sự cần thiết phải tổ chức các cuộc đàm phán và thu hồi vũ khí hóa học của Syria.

Không bên nào đề cập đến việc liệu họ có thảo luận về các kế hoạch của Washington cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy trong cuộcc tranh đấu chống lại Tổng thống Syria Bashar al Assad hay không.

Ông Putin đã cực lực chống đối sự can thiệp của Hoa Kỳ vào vụ xung đột đã kéo dài 2 năm ở Syria. Một năm đã trôi qua kể từ khi hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ trực diện gặp nhau, nhưng hôm thứ Hai họ đã nói chuyện vào lúc hội nghị thượng định khai mạc tại một địa điểm nghỉ mát ở Bắc Ireland.

Các vị nguyên thủ quốc gia tại hội nghị G8 đã thảo luận các vấn đề kinh tế thế giới, nhưng có phần chắc cuộc họp sẽ bị bao trùm bởi các cuộc đàm phán về quyết định của Hoa Kỳ vũ trang cho phe nổi dậy ở Syria.

Trước đó, ông Obama phát biểu tại Belfast trước một cử tọa trẻ tuổi và gọi hòa bình tại Bắc Ireland là một “đồ án” cho những sống trong những vùng có xung đột trên khắp thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG