Đường dẫn truy cập

Mỹ, EU đàm phán về hiệp định thương mại mới


Tổng thống Obama gặp gỡ những người tương nhiệm tại Hội nghị thượng đỉnh G8 ở Lough Erne, Bắc Ireland, ngày 17/6/2013. (AP)
Tổng thống Obama gặp gỡ những người tương nhiệm tại Hội nghị thượng đỉnh G8 ở Lough Erne, Bắc Ireland, ngày 17/6/2013. (AP)
Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu cho hay sắp khởi sự các cuộc đàm phán về một hiệp định mới về thương mại tự do xuyên Ðại Tây Dương.

Các giới chức Châu Âu và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama loan báo thỏa thuận hôm thứ hai sẽ bắt đầu những cuộc thương thuyết có nhiều phần chắc sẽ kéo dài về hiệp định thương mại vào lúc hội nghị thượng đỉnh G8 khai mạc tại địa điểm nghỉ mát Lough Erne ở Bắc Ireland. Các cuộc đàm phán thương mại đầu tiên dự trù sẽ diễn ra tại Washington vào tháng tới.

Hoa Kỳ và khối EU gồm 27 quốc gia chiếm gần phân nửa nền kinh tế toàn cầu với kim ngạch hàng năm lên tới 1 ngàn tỷ đôla. Nhưng ông Obama tuyên bố một hiệp định mới cắt giảm thuế quan và cho phép các thỏa thuận thương mại được lưu thông tự do có thể mang nhiều tiềm năng khai phá.

Ông Obama nói: “Hiệp định này sẽ gia tăng xuất khẩu, giảm các rào cản thương mại và đầu tư. Trong khuôn khổ các sách lược tăng trưởng rộng lớn hơn trong cả hai nền kinh tế, hiệp định sẽ hỗ trợ cho hàng trăm ngàn công ăn việc làm ở cả hai bên bờ đại dương.”

Có nhiều phần chắc các cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và EU sẽ gay go. Các giới chức EU vốn đã đồng ý với một yêu sách của Pháp loại bỏ các công nghiệp phim ảnh, âm nhạc và truyền hình Châu Âu ra khỏi bất kỳ thỏa thuận xuyên Ðại Tây Dương nào.

Thủ tướng Anh David Cameron, nguời chủ trì hội nghị thượng đỉnh, đã đề ra các mục tiêu kinh tế khác cho cuộc họp thượng đỉnh trong 2 ngày.

Ông Cameron nói: “Bảo đảm rằng chúng ta có thêm các hiệp định thương mại để có thể kéo giá xuống thấp, bảo đảm rằng chúng ta sẽ có nhiều sự minh bạch hơn để có thể giúp các nước đang phát triển có thể thu thuế và tăng thu nhập mà họ cần đến, và về vấn đề thuế này, bảo đảm chúng ta loại trừ nạn trốn thuế, và tích cực tránh né thuế để các nước trên khắp thế giới có thể có thu nhập thuế mà họ cần đến để hạ mức thuế dành cho những người làm ăn vất vả, và bảo đảm chúng ta có các hệ thống giáo dục và y tế tốt cho tất cả mọi người dân của chúng ta.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG