Đường dẫn truy cập

‘Không loại trừ’ khả năng Trung Quốc dùng TikTok làm ảnh hưởng tới bầu cử Mỹ


Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Avril Haines.
Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Avril Haines.

Trung Quốc có thể sử dụng ứng dụng truyền thông xã hội TikTok để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2024 của Hoa Kỳ, Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Avril Haines phát biểu trong phiên điều trần của ủy ban tình báo Hạ viện ngày 12/3.

Khi Dân biểu Đảng Dân chủ Raja Krishnamoorthi hỏi liệu Đảng Cộng sản cầm quyền của Trung Quốc có sử dụng TikTok để tác động đến cuộc bầu cử Mỹ hay không, bà Haines nói: “Chúng tôi không thể loại trừ khả năng Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ sử dụng”.

Dân biểu Krishnamoorthi cũng là thành viên cấp cao của Đảng Dân chủ trong ủy ban chuyên trách các vấn đề về Trung Quốc ở Hạ viện Mỹ. Ông và chủ tịch đảng Cộng hòa Mike Gallagher của ủy ban đó vào tuần trước đã giới thiệu một dự luật mà qua đó cho công ty Trung Quốc ByteDance chủ sở hữu TikTok khoảng sáu tháng để thoái vốn. Hiện có 170 triệu người Mỹ sử dụng TikTok.

Hạ viện sẽ bỏ phiếu vào ngày 13/3 theo các quy tắc tiến hành nhanh, vốn đòi hỏi cần phải có 2/3 số thành viên bỏ phiếu “đồng ý” để biện pháp này được thông qua.

Tổng thống Joe Biden tuần trước cho biết ông sẽ ký dự luật, nhưng ứng dụng này rất phổ biến và việc được cả Hạ viện và Thượng viện thông qua trong một năm bầu cử có thể khó khăn.

Đánh giá Mối đe dọa Thường niên năm 2024 của Cộng đồng tình báo Hoa Kỳ công bố hôm 11/3 cho biết các tài khoản TikTok do một cơ quan tuyên truyền của chính phủ Trung Quốc điều hành được cho là đã nhắm mục tiêu vào các ứng cử viên từ cả hai đảng chính trị trong chu kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ hồi năm 2022.

Các nhà lập pháp Mỹ từ lâu đã bày tỏ lo ngại rằng chính phủ Trung Quốc có thể truy cập dữ liệu người dùng hoặc ảnh hưởng đến những gì mọi người nhìn thấy trên ứng dụng, bao gồm cả việc thúc đẩy nội dung nhằm gây chia rẽ chính trị ở Hoa Kỳ.

TikTok, cho biết họ chưa và sẽ không chia sẻ dữ liệu người dùng Hoa Kỳ với chính phủ Trung Quốc, lập luận rằng dự luật của Hạ viện giống như một lệnh cấm. Không rõ liệu Trung Quốc có chấp thuận bất kỳ thương vụ mua bán nào hay không hoặc liệu TikTok có thể thoái vốn sau sáu tháng hay không.

Cũng phát biểu tại phiên điều trần tại Hạ viện, Giám đốc FBI Christopher Wray lặp lại đánh giá của mình rằng TikTok đề ra các mối đe dọa cho an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Giám đốc Wray nói: “Người Mỹ cần phải tự hỏi liệu họ có muốn trao cho chính phủ Trung Quốc khả năng kiểm soát quyền truy cập vào dữ liệu của mình hay không”, đồng thời nói thêm rằng điều đó cuối cùng có thể “gây phương hại đến các thiết bị của họ”.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG