Đường dẫn truy cập

Hòa đàm Pakistan-Taliban ngưng trệ vì bạo động


Các đại diện của phe Taliban (từ trái): Ibrahim Khan, Maulana Yousaf Shah và Maulana Abdul Aziz trong một cuộc họp báo ở Islamabad.
Các đại diện của phe Taliban (từ trái): Ibrahim Khan, Maulana Yousaf Shah và Maulana Abdul Aziz trong một cuộc họp báo ở Islamabad.
Các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ Pakistan và phe Taliban đã bị ngưng trệ hôm thứ Ba, sau khi phe chủ chiến giết chết nhiều binh sĩ mà họ đang giam giữ. Thông tín viên Sharon Behn tường trình từ Islamabad về triển vọng của một thoả thuận hòa bình.

Trong lúc phải đối phó với các cuộc tấn công liên tiếp của phiến quân, chính phủ Pakistan hôm thứ Ba yêu cầu Taliban tán đồng một thoả thuận ngưng bắn vô điều kiện.

Ông Irfan Siddiqui, điều phối viên của phái đoàn chính phủ dẫn đầu cuộc đàm phán nói rõ rằng nếu không kết thúc bạo động, cuộc đàm phán sẽ không thể tiếp tục.

Ông nói rằng nếu có một phản ứng tích cực cho lời kêu gọi ngừng bắn của chính phủ hoặc một sự bảo đảm thì chính phủ không phản đối việc nhóm họp với phe chủ chiến.

Cuối tuần qua, một nhóm Taliban đã hành quyết 23 binh sĩ mà họ đã bắt làm con tin ở một bộ tộc trong vùng tây bắc. Tuần trước, những vụ tấn công bằng bom của phe chủ chiến cũng đã giết chết ít nhất 10 nhân viên an ninh tại thành phố Karachi ở miền nam.

Giáo sư Rasul Baksh Rais, một nhà phân tích chính trị, nói chính phủ có phần chắc sẽ tiếp tục theo đuổi con đường đàm phán trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, ông cho rằng các cuộc tấn công liên tiếp làm xói mòn niềm tin về sự thành công của một giải pháp thông qua thương lượng với Taliban và áp lực đang gia tăng trong các lực lượng vũ trang có nhiều quyền lực của Pakistan đòi chính phủ thực hiện hành động quân sự.

“Tôi tin rằng trong lúc họ có thể đánh giá về những điều có thể là kết quả của đàm phán với Taliban, họ cũng phải chuẩn bị cho các hoạt động quân sự”.

Hôm nay, ông Maulana Yusuf Shah, một thành viên của ủy ban được đề cử bởi Taliban để đại diện cho phe chủ chiến trong cuộc đàm phán, nói rằng hầu hết chiến binh đã sẵn sàng để xem xét về lệnh ngưng bắn.

Ông nói rằng Tehreek-e-Taliban đã bảo đảm với chúng tôi rằng hầu hết các nhóm đã sẵn sàng tán đồng lệnh ngưng bắn và những nhóm này phải tuân theo bất kỳ quyết định nào của Taliban. Ông nói, rất ít người chống lại lệnh ngưng bắn và Taliban đang cố gắng để thuyết phục họ.

Tehreek-e-Taliban là nhóm bảo trợ của một mạng lưới lỏng lẻo của các nhóm phiến quân Hồi giáo hoạt động tại Pakistan.

Các nhà phân tích ghi nhận rằng giới lãnh đạo Taliban không kiểm soát hoàn toàn được tất cả các phe phái của mình, dẫn đến những nghi ngờ về hiệu quả của một giải pháp thông qua thương thuyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG