Đường dẫn truy cập

Bạo động tại Karachi gây nghi ngờ về cuộc đàm phán với Taliban


Đại diện của Taliban, ông Maulana Sami-ul Haq, nói rằng hai phía sẽ tiếp tục làm việc để tiến tới hòa bình
Đại diện của Taliban, ông Maulana Sami-ul Haq, nói rằng hai phía sẽ tiếp tục làm việc để tiến tới hòa bình
Hôm thứ Sáu, Pakistan đã kết thúc vòng đàm phán chính thức thứ nhì với các phần tử nổi dậy Taliban bằng lời cảnh báo rằng tình trạng bạo động tiếp tục tại nước này đe dọa tới cuộc hòa đàm.

Đây là một cuộc họp kín ngắn kết thúc bằng một tuyên bố rõ ràng từ phía chính phủ: đó là phe Taliban phải chấm dứt các cuộc tấn công nếu không cuộc hòa đàm sẽ bị ảnh hưởng tai hại.

Đoàn thương thảo của chính phủ đã nêu lên một loạt những vụ đánh bom tại thành phố Karachi ở miền nam làm hàng chục người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Trong một tuyên bố chung được công bố sau cuộc họp này, Taliban nói rằng họ lấy làm tiếc về các cuộc bạo động này, nhưng nói thêm rằng, phía chính phủ cũng phải chấm dứt ngay tất cả các cuộc hành quân chống khủng bố của họ.

Đại diện của Taliban, ông Maulana Sami-ul Haq, nói rằng hai phía sẽ tiếp tục làm việc để tiến tới hòa bình.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ vượt qua những trở ngại trên đường. Những nỗ lực đầu tiên của chúng tôi sẽ nhắm tới việc bảo đảm là không có hành động của bên nào gây trở ngại cho phía bên kia. Trong thông cáo, chúng tôi có nói rằng chúng tôi lấy làm tiếc về tất cả những hành động chống hòa bình."

Một kẻ đánh bom tự sát nhắm mục tiêu vào lực lượng an ninh tại Karachi đã kích nổ bom mang trên mình hôm thứ Sáu, vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công tại thành phố này.

Phe Taliban đã nhận trách nhiệm về cuộc tấn công gây chết người ở đó hôm thứ Năm làm 11 người thiệt mạng.

Những hòa ước trước đó với các phần tử nổi dậy đã thất bại.

Nhưng ngay cả nếu những vòng hòa đàm hiện nay thành công thì ông Muhammad Amir Rana thuộc Viện Khảo cứu Hòa bình Pakistan cũng cảnh báo rằng điều đó sẽ không bảo đảm sẽ kết thúc được bạo động.

Ông nói: “Chúng ta có các phần tử Hồi giáo tranh đấu hoạt động tại các khu vực của người bộ tộc, họ có các chi nhánh ở những nơi khác trong nước, chúng ta có các tổ chức giáo phái, chúng ta có những người Baloch chủ trương dân tộc, và chúng ta có bối cảnh tranh chấp đa dạng tại Karachi, nơi không phải chỉ có quân đội, cũng như các tổ chức giáo phái hoạt động, mà còn có các băng đảng tội phạm hoạt động."

Ông Rana nói rằng thay vì tập trung vào Taliban, chính phủ của Thủ tướng Nawaz Sharif phải khai triển một đường lối an ninh toàn diện cho quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG