Đường dẫn truy cập

Hy Lạp: Các nhà lãnh đạo thực hiện nỗ lực chót để thành lập chính phủ


Lãnh tụ đảng Bảo thủ Antonis Samaras nói vẫn còn hy vọng.thành lập được chính phủ liên hiệp
Lãnh tụ đảng Bảo thủ Antonis Samaras nói vẫn còn hy vọng.thành lập được chính phủ liên hiệp

Các nhà lãnh đạo của đảng Xã hội và đảng Bảo thủ ở Hy Lạp hôm nay họp tại Athens để thực hiện nỗ lực chót nhằm đạt được thỏa thuận về việc thành lập chính phủ liên hiệp.

Lãnh tụ đảng Xã hội Evangleos Venizelos và lãnh tụ đảng Bảo thủ Antonis Samaras biết rằng Hy Lạp có thể mất tư cách hội viên khối euro nếu không đạt được thỏa thuận.

Sau cuộc họp, ông Samaras nói với các thành viên trong đảng rằng “chúng tôi đang tranh đấu để thành lập một chính phủ và vẫn còn hy vọng.”

Hôm qua ông Venizelos nói rằng đã có tiến bộ hướng tới việc thành lập chính phủ đoàn kết, sau khi các đảng Cực Tả và đảng Tân Dân chủ bảo thủ thất bại trong nỗ lực này cách nay vài ngày.

Đảng PASOK của ông Venizelos về hạng ba trong cuộc bầu cử hôm chủ nhật. Ông cho biết đã có tiến bộ trong cuộc thảo luận của ông với các thành viên của đảng Dân chủ Tả khuynh, một đảng nhỏ có đủ phiếu để ông chiếm được thế đa số.

Nếu không đạt được thỏa thuận, Tổng thống Caralos Papoulias sẽ phải yêu cầu các đảng thành lập một liên minh khẩn cấp.

Trong trường hợp mục tiêu này không đạt được trước ngày 17 tháng 5, Hy Lạp phải tổ chức bầu cử lại.

Đảng Tân Dân chủ chiếm nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử này, và đảng Cực Tả về nhì. Nhưng không đảng nào có đủ ghế để có thể tự thành lập chính phủ.

Cử tri Hy Lạp đã bớt ủng hộ đảng PASOK và đảng Tân Dân chủ vì hai đảng này đã ủng hộ những biện pháp kinh tế kiệm ước để đổi lấy những khoản vay lớn từ các lân bang Âu châu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế để tránh bị vỡ nợ.

Lãnh tụ đảng Cực Tả Alex Tsipras đã kêu gọi hai đảng vừa kể ngưng ủng hộ cho việc thực hiện những khoản cắt giảm chi tiêu lớn nhưng không có đủ hậu thuẫn ở quốc hội để thành lập liên minh cầm quyền.

Các nhà lãnh đạo Âu châu đang gây áp lực đòi Hy Lạp thực hiện các kế hoạch thắt lưng buộc bụng.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG