Đường dẫn truy cập

Hy Lạp vẫn chưa lập được chính phủ


Lãnh đạo đảng Xã hội Hy Lạp Evangelos Venizelos
Lãnh đạo đảng Xã hội Hy Lạp Evangelos Venizelos

Lãnh đạo chính trị Hy Lạp không lập được chính phủ liên hiệp để giải quyết ngõ cụt chính trị và tránh phải tổ chức cuộc tuyển cử mới.

Ông Evangelos Venizelos, lãnh đạo đảng Xã hội đưa ra loan báo hôm thứ Sáu, sau khi phe Liên Minh Cực Tả, còn gọi là Syriza, từ chối liên kết với đảng Xã hội và bảo thủ, do một bất đồng liên quan đến chương trình thắt lưng buộc bụng của Hy Lạp.

Các Đảng Xã Hội và Tân Dân Chủ bảo thủ đã đề xuất một biện pháp từ từ hạ giảm các bước khắt khe mà EU và IMF áp đặt để đổi lấy ngân khoản cứu nguy. Nhưng nhóm cực tả lại muốn họ phải dẹp các bước thắt lưng buộc bụng ngay tức khắc.

Cho tới ngày 17 tháng 5, nếu không đạt được thỏa thuận nào bền vững, thì phải tổ chức các cuộc tuyển cử mới.

Ông Alexis Tsipras, lãnh đạo của Syriza, nói nhân dân Hy Lạp bỏ phiếu chống lại các biện pháp thắt lưng buộc bụng mà EU và IMF áp đặt, do đó nguyện vọng của họ không thể bị bỏ qua.

Các cử tri Hy Lạp đã trừng phạt cả hai đảng Xã Hội và đảng Tân Dân Chủ vì đã chấp thuận các biện pháp khe khắt về kinh tế để đổi lấy những khoản vay mượn lớn của quốc tế để khỏi đưa đất nước đến tình trạng phá sản.

Ông Venizelos là lãnh đạo Hy Lạp thứ 3 đã cố gắng, và đã thất bại, khi định thành lập một chính phủ sau các kết quả bầu cử hôm Chủ nhật mà không đảng nào chiếm được đa số để lập chính phủ một mình.

Vào sáng thứ Sáu, ông Venizelos đã gặp ông Antonis Samaras, lãnh đạo đảng Bảo Thủ, để thương thảo về một chính phủ liên hiệp. Một đảng có thể là đồng minh, đảng nhỏ Dân Chủ Thiên Tả, nói là họ sẽ không gia nhập một chính phủ chỉ gồm đảng Xã Hội và đảng Tân Dân Chủ bảo thủ mà không có đảng Syriza.

Tổng thống Karolos Papoulias theo dự kiến sắp kêu gọi các đảng thành lập một chính phủ liên hiệp khẩn cấp để quản lý đất nước cho tới khi tổ chức cuộc bầu cử mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG