Đường dẫn truy cập

Các nhà lãnh đạo chính trị Hy Lạp không lập được chính phủ liên hiệp


Thủ lãnh Ðảng Xã hội Hy Lạp Evangelos Venizelos bước ra khỏi cuộc họp báo ở quốc hội tại Athens, ngày 11 tháng 5, 2012
Thủ lãnh Ðảng Xã hội Hy Lạp Evangelos Venizelos bước ra khỏi cuộc họp báo ở quốc hội tại Athens, ngày 11 tháng 5, 2012

Lãnh tụ phe Xã hội Hy Lạp Evangelos Venizelos sẽ giao cho tổng thống trách nhiệm thành lập chính phủ đoàn kết trong ngày hôm nay sau khi không giải quyết được vụ bế tắc chính trị và né tránh việc phải tổ chức bầu cử lại.

Hôm qua, ông Venizelos loan báo rằng Liên minh Cực Tả, còn gọi là Syriza, không chịu cùng với phe Xã hội và các nhân vật bảo thủ thành lập một chính phủ đoàn kết vì sự bất đồng về chương trình kinh tế kiệm ước.

Đảng Xã hội và đảng Tân Dân chủ có lập trường bảo thủ đã đề nghị loại bỏ dần những biện pháp nghiêm khắc do Liên hiệp Âu châu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế áp đặt để đổi lấy các khoản nợ cứu nguy.

Những nhân vật cánh tả muốn các biện pháp đó được hủy bỏ ngay tức khắc. Nếu không đạt được thỏa thuận trước ngày 17 tháng 5, Hy Lạp phải tổ chức bầu cử lại.

Theo dự liệu, Tổng thống Karolos Papoulias sẽ yêu cầu các đảng thành lập một liên minh khẩn cấp để nắm quyền cho tới khi tổ chức bầu cử.

Cử tri Hy Lạp đã bớt ủng hộ đảng PASOK và đảng Tân Dân chủ vì hai đảng này đã ủng hộ những biện pháp kinh tế kiệm ước để đổi lấy những khoản vay lớn từ các lân bang Âu châu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế để tránh bị vỡ nợ.

Ông Venizelos là nhà lãnh đạo thứ ba đã tìm cách thành lập chính phủ sau cuộc bầu cử không có kết quả dứt khoát hôm thứ Bảy tuần trước.

Trước đó trong ngày thứ Sáu, ông Venizolos đã họp với lãnh tụ Đảng Bảo thủ Antonis Samaras để bàn về việc thành lập chính phủ liên hiệp. Một đồng minh tiềm năng khác, là Đảng Dân chủ Tả khuynh, nói rằng họ sẽ không tham gia chính phủ nếu chính phủ đó chỉ bao gồm phe Xã hội và phe Tân Dân chủ mà không bao gồm Liên minh Cực Tả Syriza.

Lãnh tụ Syriyza, ông Alexis Tsipras nói rằng dân chúng Hy Lạp đã bỏ phiếu chống lại các biện pháp kiệm ước và không thể làm ngơ ý nguyện của họ.

Đảng Tân Dân chủ chiếm nhiều ghế nhất trong cuộc bầu cử hôm chủ nhật, đảng Cực Tả về nhì, và kế đến là đảng Xã hội. Nhưng không đảng nào chiếm đủ ghế để có thể tự thành lập chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG