Đường dẫn truy cập

Hy Lạp, các nước chủ nợ đạt được một vài tiến bộ


Thành viên công đoàn Hy Lạp biểu tình bên ngoài Bộ Tài chính Hy Lạp tại Athens, ngày 20/9/2011
Thành viên công đoàn Hy Lạp biểu tình bên ngoài Bộ Tài chính Hy Lạp tại Athens, ngày 20/9/2011

Sau cuộc tiếp xúc lần thứ nhì với các nước chủ nợ trong ngày hôm qua, Thủ tướng Hy Lạp Angelos Venizelos tuyên bố 'Hy Lạp đang và sẽ luôn luôn là một thành viên của khối sử dụng đồng Euro'.

Các giới chức trong Liên hiệp Âu Châu, và Quỹ Tiền tệ Quốc tế loan báo họ sẽ trở lại Athens trong tháng tới để tiếp tục các cuộc thanh sát nền kinh tế của Hy Lạp xem liệu họ có nhận được thêm một khoản nợ nữa hay không.

Một thông cáo của EU cho biết có tiến triển tốt cùng với việc các thỏa thuận để cho các thanh tra quay lại Hy Lạp tiếp tục việc đánh giá công cuộc cải cách Kinh tế của Hy Lạp.

Các thanh tra sẽ quyết định xem Hy Lạp có đáp ứng yêu cầu của các nước cho vay là Athens phải cắt giảm chi tiêu, tinh giản cơ cấu chính phủ cũng như liệu nước này có thể nhận được khoản tiền kế tiếp trong số 159 tỉ đôla cứu nguy hay không.

Nếu không nhận được khoản vay, Hy Lạp sẽ hết tiền trong tháng tới và sẽ không trả đựơc nợ. Hậu quả đó sẽ mang lại thiệt hại cho khắp Châu Âu và Hoa Kỳ.

Tình trạng nợ nần chồng chất đã khiến chính phủ Hy Lạp phải cắt giảm chi tiêu, sa thải hằng ngàn công chức và áp đặt các loại thuế mới để thu hẹp mức thâm thủng ngân sách.

Một thông cáo của IMF cho biết Hy Lạp đã đạt tiến bộ đáng kể và nói rằng các nước đối tác Châu Âu sẽ sánh vai cùng Hy Lạp nếu nước này tiếp tục theo đuổi các chính sách đúng đắn đó.

IMF nói rằng 'quả bóng đang nằm trên phần sân của Hy Lạp'.

Các cuộc thảo luận về nền kinh tế Hy Lạp sẽ được đưa vào nghị trình trong cuộc họp hằng năm của IMF tại Washington vào cuối tuần này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG