Đường dẫn truy cập

Nghệ sĩ thế giới phản đối lệnh di trú của TT Trump


Tư liệu- Diễn viên Robert De Niro phát biểu trong một cuộc biểu tình chống Tổng thống Donald Trump bên ngoài khách sạn quốc tế Trump tại New York, ngày 19 tháng 01 năm 2017.
Tư liệu- Diễn viên Robert De Niro phát biểu trong một cuộc biểu tình chống Tổng thống Donald Trump bên ngoài khách sạn quốc tế Trump tại New York, ngày 19 tháng 01 năm 2017.

Sáu mươi lăm văn nghệ sĩ hàng đầu thế giới cùng viết thư chung chỉ trích lệnh cấm di dân do Tổng thống Mỹ, Donald Trump, ban hành và yêu cầu ông xem xét lại.

Thư do Văn bút Hoa Kỳ tổ chức được các văn nghệ sĩ tên tuổi trên khắp thế giới ký tên kêu gọi ông Trump “bãi bỏ Lệnh Hành pháp ngày 27 tháng 1 năm 2017 và tự chế không ban hành bất cứ biện pháp thay thế nào khác hạn chế quyền tự do du hành và việc trao đổi các tác phẩm và ý tưởng nghệ thuật trên toàn cầu.”

Bức thư nêu lên những khó khăn, xáo trộn đối với những gia đình bị ly tán và nguy cơ bị trục xuất đối với những cá nhân tuân thủ luật pháp. Thư cũng nêu tên những tác giả, những nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới không thể tham dự các sinh hoạt văn hóa truyền thống được tổ chức tại Mỹ.

Kế hoạch của ông Trump chống lại di dân bất hợp pháp và cấm công dân 7 nước có đa số dân theo Hồi Giáo vào Mỹ đã bị phản đối.

Vào ngày 27 tháng 1 năm nay, Tổng thống Trump ký lệnh hành pháp tạm thời cấm di dân thuộc 7 quốc gia “có khả năng khủng bố” vào Mỹ trong 90 ngày đối với những người từ Syria, Iran, Sudan, Libya, Somalia, Yemen, và Iraq.

Thêm vào đó lệnh ngưng chương trình người tị nạn của Mỹ trong 120 ngày và ngưng vô thời hạn việc chấp nhận di dân Syria.

Lệnh cấm không áp dụng đối với một vài loại visa, hay những thiểu số tôn giáo trốn chạy việc đàn áp tôn giáo từ các nước-chẳng hạn như những người theo Cơ Đốc Giáo.

Syria là một trong những quốc gia được nêu tên trong lệnh hành pháp của ông Trump. Những nước khác thuộc vào một danh sách dưới thời Tổng thống Obama liệt kê những quốc gia cần quan tâm vì khủng bố, bị loại ra khỏi chương trình tạm miễn visa của Mỹ.

Vào ngày 3 tháng 2 vừa qua, thẩm phán liên bang James Robart xét xử hai vụ kiện của hai tiểu bang Washington và Minnesota, ra phán quyết ngưng lệnh cấm du hành của ông Trump. Sau đó, các thẩm phán tòa Phúc thẩm cũng không cho tái lập lệnh cấm của ông Trump.

Giới chức di trú Mỹ bảo vệ lệnh hạn chế du hành của ông Trump
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:08 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG