Đường dẫn truy cập

Sắp có sắc lệnh mới về cấm người từ 7 nước Hồi giáo


Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ John Kelly (bên phải) và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ John Kelly (bên phải) và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ John Kelly cho biết hôm thứ Bảy rằng Tổng thống Donald Trump sẽ sớm ra sắc lệnh của tổng thống có nội dung “tinh giản hơn” về cấm nhập cảnh đối với người bảy quốc gia có đông dân theo Hồi giáo.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich thường niên tại Đức trong một buổi thảo luận về cuộc chiến chống khủng bố, ông Kelly cho biết phiên bản mới của sắc lệnh sẽ không ngăn chặn người nước ngoài có visa làm việc hoặc giấy phép cư trú dài hạn, còn gọi là "thẻ xanh" khi họ tái nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Ông nói thêm là nó cũng sẽ không ảnh hưởng đến người nước ngoài đã bay đến các điểm nhập cảnh ở Hoa Kỳ khi lệnh có hiệu lực.

Ông Kelly nói ông Trump sẽ "đảm bảo rằng không có ai bị mắc kẹt trong hệ thống khi di chuyển từ nước ngoài đến các sân bay của chúng tôi" trong thời gian có lệnh cấm đi lại.

Ông Kelly cho biết sắc lệnh ban đầu được thiết kế như một "sự tạm dừng trong thời ngắn" để giúp cho tổng thống "nhìn thấy có những lỗ hổng ở đâu trong hệ thống rà soát di trú của chúng tôi" mà những kẻ tấn công có thể khai thác.

Theo báo chí Mỹ, sắc lệnh di trú mới có thể được đưa ra sớm nhất là vào hôm thứ Ba, và chính ông Trump đã khẳng định nó sẽ được ban hành trong tuần tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG