Đường dẫn truy cập

Giá cả tiêu dùng ở Mỹ giảm


Giá xăng dầu hạ khiến giá cả nhìn chung giảm trong 12 tháng qua
Giá xăng dầu hạ khiến giá cả nhìn chung giảm trong 12 tháng qua

Giá tiêu dùng ở Mỹ đã giảm 0,7% trong tháng 1, là mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2008.

Báo cáo hôm thứ Năm từ Bộ Lao động Mỹ nói chi phí xăng dầu sụt giảm khiến giá cả nhìn chung giảm đi 0,1% trong 12 tháng qua.

Các nhà kinh tế cho rằng giá xăng dầu sụt giảm là tốt cho người tiêu dùng vì cho phép họ chi tiền cho những hàng hóa và dịch vụ khác.

Bên ngoài những lĩnh vực biến động như năng lượng và thực phẩm, giá cả trong tổng thể nền kinh tế vẫn đang tăng lên một chút, nhưng vẫn dưới mức 2% mà những chuyên gia ở ngân hàng trung ương của Mỹ xem là lành mạnh.

Một số nhà kinh tế nói rằng nỗi lo lạm phát quá thấp có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang (Fed) giữ lãi suất đang ở mức thấp kỷ lục lâu hơn một chút.

Những số liệu kinh tế khác cho thấy tình hình không đồng nhất.

Số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới đã tăng 31.000 người trong tuần qua với con số toàn quốc tổng cộng là 313.000 người. Các chuyên gia nói rằng ngay cả khi số người bị sa thải tăng lên, thị trường việc làm về cơ bản vẫn lành mạnh.

Một báo cáo khác cho thấy số lượng đơn đặt hàng đối với những sản phẩm sử dụng lâu dài đã tăng 2,8% trong tháng 1, tuy không tính máy bay thương mại thì mức tăng này khiêm tốn hơn ở mức 0,3%. Nhiều đơn đặt hàng nhà máy thường là chỉ dấu của tăng trưởng kinh tế.

Vào ngày thứ Sáu, giới chức sẽ công bố những thông tin mới nhất về tăng trưởng kinh tế của Mỹ. Những nhà kinh tế do hãng tin tài chính Bloomberg lấy ý kiến dự báo số liệu sẽ cho thấy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng ở mức 2,1% hàng năm trong những tháng cuối cùng của năm 2014. Mức tăng này sẽ là thấp hơn một chút so với ước tính ban đầu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG