Đường dẫn truy cập

George Soros: Đức có thể giúp châu Âu tránh suy thoái


Tỉ phú George Soros
Tỉ phú George Soros
Nhà đầu tư tỉ phú George Soros nói rằng Đức có thể giúp Châu Âu tránh khỏi suy thoái bằng cách hỗ trợ các nền kinh tế yếu kém hơn trên đại lục này, hay rời khỏi khu vực sử dụng đồng tiền chung euro. Theo tường thuật của thông tín viên đài VOA Peter Fedynsky, ông Soros phát biểu như vừa kể hôm thứ Hai tại hội nghị thường niên thứ 54 của Hiệp Hội Kinh tế Doanh Thương Toàn Quốc ở thành phố New York.

Ông Soros đưa ra biện pháp để cứu nguy nền kinh tế Châu Âu khi ông phát biểu trước một phòng cử tọa gồm nhiều chuyên gia rằng kinh tế học không phải là một khoa học chính xác như vật lý, tuy nhiên kinh tế có thể được định lượng và tiên liệu. Ông nói:

“Các vấn đề nhân văn khác biệt về căn bản với hiện tượng tự nhiên bởi vì có sự dự phần của những con người, với ý chí riêng và những hành động dựa trên sự lý giải về thực tế, chứ không phải dựa trên hiện trạng thực tế.”

Ông Soros nói ý niệm này hơi khó hiểu đối với nhiều người bởi vì nó quá đơn giản. Ông đơn cử điều ông gọi là những thiện chí trong nỗ lực đang gặp khó khăn của Liên hiệp Châu Âu, để tung ra một đồng tiền chung, đồng euro.

Ông cảnh báo rằng nỗ lực này có thể dẫn tới một cuộc suy thoái kinh tế mà nước Đức có thể giúp tránh theo hai cách. Thứ nhất, Đức có thể giúp cứu nguy các nền kinh tế yếu kém hơn của Châu Âu bằng cách đóng vai trò mà ông mô tả là của “một nước lãnh đạo nhân từ.” Cách thứ nhì gây nhiều tranh cãi hơn, đó là Đức rời khỏi khu vực sử dụng đồng euro:

“Làm như thế vấn đề sẽ tự nó biến mất, bởi vì đồng euro sẽ sụt giá, và mức nợ nần sẽ giảm sút theo giá trị đồng euro.”

Ông Soros nói rằng ngay từ đầu, đồng euro đã có nhiều khuyết điểm vì một số ý niệm sai lầm, kể cả việc tạo ra một đồng tiền chung mà không xây dựng một ngân khố để hậu thuẫn đơn vị tiền tệ chung này, cũng như những tác động không tiên đoán được của giải pháp thống nhất nước Đức đối với nền kinh tế Châu Âu, và một sự bùng phát tín dụng tạo ra một bong bóng địa ốc, không thể được duy trì bền vững.

Trong số hằng trăm người tham dự hội nghị có ông Adolfo Laurenti, một di dân người Ý và cũng là một kinh tế gia làm việc cho công ty Mesirow Finacial, một công ty đầu tư và tư vấn tại Chicago. Ông Laurenti nói các nhà kinh tế nên chú ý tới ý kiến của ông George Soros. Ông Laurenti nói:

“Họ đã quên những điều căn bản trong hành vi của con người – người ta nghĩ cách nào, xử lý thông tin như thế nào, đáp ứng trước tình hình kinh tế ra sao, và trong tư cách một tổng thể, điều đó có nghĩa là gì đối với toàn bộ nền kinh tế.”

Ông George Soros nói rằng một trong những vấn đề quan trọng nhất trong trường kỳ, là liệu Trung Quốc có trở nên một nước cởi mở hơn hay hà khắc hơn. Ông nói mô thức phát triển của nước này “đang mất dần sinh khí.” Ông giải thích:

“Vì mức tiêu thụ trong tư cách là một tỷ lệ của GDP đã tuột dốc từ khoảng 50% xuống còn có 1/3, và lẽ dĩ nhiên tại Hoa Kỳ mức này là 2/3.”

Ông Soros bênh vực hành động của các ngân hàng trung ương nhằm kích thích tăng trưởng. Ông nói những định chế đó phải trực diện với câu hỏi làm cách nào chấm dứt các chương trình kích thích kinh tế, mà không gây ra lạm phát.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG