Đường dẫn truy cập

Công đoàn Pháp kêu gọi biểu tình thêm


Cảnh sát dùng hơi cay để giải tán đoàn biểu tình gần Paris
Cảnh sát dùng hơi cay để giải tán đoàn biểu tình gần Paris

Công đoàn Pháp kêu gọi biểu tình trên toàn quốc thêm hai ngày nữa để phản đối kế hoạch cải tổ hệ thống hưu bổng của nước họ.

Ban tổ chức kêu gọi tổ chức biểu tình thêm vào ngày thứ Năm tuần tới và ngày mùng 6 tháng 11 chống lại biện pháp tăng tuổi tối thiểu nghỉ hưu từ 60 lên 62 tuổi, và tuổi nghỉ hưu được hưởng đầy đủ phúc lợi từ 65 lên 67 tuổi.

Tại Paris, người biểu tình đã xô xát với cảnh sát chống bạo loạn gần trụ sở Thượng Viện, nơi các nhà lập pháp tranh luận về dự luật này.

Hạ Viện đã chấp thuận dự luật cải tổ hưu bổng hồi tháng trước, và theo dự kiến Thượng Viện cũng sẽ chấp thuận dự luật này.

Chính phủ Pháp đã yêu cầu Thượng Viện chấm dứt giai đoạn tranh luận và đưa dự luật này ra biểu quyết. Những người ủng hộ muốn đưa dự luật ra biểu quyết vào ngày thứ Sáu.

Nhưng cho tới nay, những người chống đối vẫn tìm cách làm chậm lại tiến trình này bằng cách đưa ra hằng trăm điều khoản đòi sửa đổi, mỗi khoản đòi hỏi một cuộc biểu quyết riêng.

Theo thủ tục khẩn cấp được viện dẫn hôm thứ Năm, điều khoản đòi một cuộc tranh luận riêng của mỗi khoản tu chính sẽ bị xếp lại.

Tổng Thống Nicolas Sarcozy đã từ chối không chịu nhượng bộ áp lực của công chúng ngày càng gia tăng, và khẳng định rằng việc cải tổ hệ thống hưu bổng là cần thiết để ngăn ngừa trường hợp hệ thống này đi đến chỗ phá sản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG