Đường dẫn truy cập

Pháp cảnh báo về đe dọa khủng bố mới


Bộ trưởng nội vụ Pháp Brice Hortefeux gặp gỡ lực lượng an ninh tại Tháp Eiffel ở Paris, thứ Năm 16/9/2010
Bộ trưởng nội vụ Pháp Brice Hortefeux gặp gỡ lực lượng an ninh tại Tháp Eiffel ở Paris, thứ Năm 16/9/2010

Ả Rập Saudi đã cảnh báo nước Pháp rằng châu Âu đang bị al-Qaida đe dọa tấn công. Từ London, Thông tín viên Selah Hennessy tường trình rằng một giới chức Pháp cho biết cụ thể là quốc gia ông đang là mục tiêu nhắm tới của một vụ khủng bố thế nào cũng xảy ra.

Trong một cuộc phỏng vấn được phát đi trên truyền hình và truyền thanh, Bộ trưởng nội vụ Pháp, ông Brice Hortefeux nói rằng nước Pháp đã nhận được các thông tin từ sở tình báo của Ả Rập Saudi nói rằng những phần tử al-Qaida tại Ả Rập Saudi là mối đe dọa cho châu Âu, đặc biệt cho nước Pháp.

Ông cho biết trong những ngày gần đây, nước Pháp cũng đã nhận được tin nói là một phụ nữ đánh bom tự sát có thể sẽ ra tay tấn công trên lãnh thổ Pháp.

Tháng trước một âm mưu bị coi là khủng bố đã bị phát hiện, được biết đã toan tính đe dọa nước Pháp, Anh và Đức. Các nguồn tin an ninh nói rằng âm mưu này có liên quan đến al-Qaida và nếu không bị phát hiện lẽ ra nhiều thành phố lớn nhất tại châu Âu đã bị những kẻ vũ trang nổ súng tấn công ngoài đường phố.

Lời nhận định của ông Hortefeux được đưa ra cùng ngày khi chính phủ Anh công bố chiến lược an ninh mới của quốc gia. Chính phủ Anh cho rằng các vụ tấn công tin học đề ra một trong những đe dọa lớn nhất cho an ninh của nước Anh.

Mới đây Iran đã bị tấn công vì loại virút tin học có tên là Stuxnet, mà theo các giới chức Iran mô tả thì đây là một hành động "khủng bố tin học" do các "cường quốc thống trị" gây ra.

Theo nhà phân tích thời cuộc Elizabeth Quintana, thuộc Viện Dịch vụ Hợp Nhất Hoàng Gia, trụ sở tại London, nói rằng cuộc chiến trên không gian ảo đề ra một mối đe dọa quốc tế.

Bà nói: "Đây là mối đe dọa toàn cầu và nó đưa tới những hệ quả ngoài ý muốn. Tôi muốn nói vi rút Stuxnet được coi là chỉ nhắm tấn công vào cơ sở hạt nhân Iran hoặc một cơ sở cụ thể nào đó, nhưng nó đã lan đi khắp thế giới. Vì thế rất khó mà có thể giới hạn những thiệt hại liên hệ đối với những chuyện như thế này."

Trước đây trong năm, lần đầu tiên, bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã bổ nhiệm một tướng lãnh cao cấp để chỉ huy cuộc chiến tranh trên không gian ảo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG