Đường dẫn truy cập

Ðình công khắp nước Pháp gây nguy cơ giá dầu tăng ở châu Âu


Giá dầu tăng do hệ quả của các vụ đình công có nghĩa là một tin buồn cho hầu hết cư dân tại châu lục này
Giá dầu tăng do hệ quả của các vụ đình công có nghĩa là một tin buồn cho hầu hết cư dân tại châu lục này

Chừng một nửa triệu người đang biểu tình trên khắp nước Pháp để phản đối bản dự thảo luật tại quốc hội nhắm tăng tuổi về hưu từ 60 lên 62. Công nhân các nhà máy lọc dầu chống lại việc cải tổ hưu bổng đã đình công liên tiếp 8 ngày tính đến hôm thứ Ba, làm cho tình trạng thiếu hụt nhiên liệu trên toàn quốc tệ hại thêm. Theo thông tín viên Selah Hennessy từ London tường trình thì các vụ đình công đang có những hệ quả tai hại lan rộng ra khỏi biên giới nước Pháp.

Ngành giáo dục, ngành chuyên chở vận tải và ngành cung cấp xăng dầu đều bị thiệt hại vì những vụ đình công.

Ông Benoit Hamon, phát ngôn viên của đảng Lao Động nước Pháp, nói rằng đây là một vụ biểu tình phản kháng hợp pháp. Ông phát biểu rằng các vụ đình công là hệ quả của sự từ chối của chính phủ Pháp không chịu thương thảo.

Hàng ngàn trạm xăng trên toàn quốc đã hết nhiên liệu bán cho khách vì các công nhân đình công đang ngăn chặn không cho giao hàng. Giá xăng tăng vọt vì mọi người hốt hoảng đi mua xăng. Có đến 11 nhà máy lọc dầu trong nước Pháp đã ngưng hoạt động hoặc giảm sản lượng.

Ông Jorge Gaoncalves là thành viên của một nghiệp đoàn chuyên chở của Pháp cho biết: "Mục đích là để ngăn chặn hoạt động lọc dầu và gia tăng việc ngăn chặn như vậy trên toàn quốc."

Với tiên đoán mùa đông năm nay tại châu Âu sẽ lạnh khác thường, giá dầu tăng do hệ quả của các vụ đình công có nghĩa là một tin buồn cho hầu hết cư dân tại châu lục này.

Theo giới phân tích, nếu các vụ đình công vẫn cứ tiếp diễn, tình trạng thiếu nhiên liệu có thể làm cho giá xăng dầu tăng vọt trên khắp châu Âu trong những tháng sắp tới.

Dẫu vậy, Tổng thống Pháp Francois Sarkozy nói rằng ông sẽ cứ tiến hành công cuộc cải tổ hưu bổng như đã hoạch định. Ông nói rằng nếu như ông không cải tổ, các quĩ hưu bổng sẽ không có đủ tiền tài trợ.

Trong tuần này, thượng viện Pháp sẽ biểu quyết chung cuộc về vấn đề cải tổ hưu bổng. Theo dự kiến sẽ còn có thêm các vụ biểu tình, đình công phản đối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG