Đường dẫn truy cập

Pháp bắt giữ 10 người trong chiến dịch trấn áp khủng bố


Qua việc theo dõi các trang web cực đoan, giới hữu trách đã phát giác 10 nghi can từng bày tỏ ý định tiến hành thánh chiến.
Qua việc theo dõi các trang web cực đoan, giới hữu trách đã phát giác 10 nghi can từng bày tỏ ý định tiến hành thánh chiến.

Cảnh sát Pháp bắt giữ 10 người trong một loạt những vụ đột kích vào tảng sáng, trong khuôn khổ của chiến dịch đang tiếp diễn nhằm trấn áp những phần tử Hồi giáo cực đoan.

Những vụ đột kích hôm nay diễn ra ở Roubaix gần biên giới Bỉ và tại thành phố cảng Marseille ở miền nam.

Các giới chức Pháp không muốn nêu danh tánh cho biết qua việc theo dõi các website cực đoan giới hữu trách đã phát giác là 10 nghi can đó từng bày tỏ ý định tiến hành thánh chiến. Một số nghi can cũng đã tìm cách để được huấn luyện tại các trại khủng bố trong vùng biên giới Afghanistan-Pakistan.

Đây là lần thứ nhì trong vòng chưa đầy một tuần giới hữu trách Pháp bố ráp những người bị nghi là những phần tử Hồi giáo hiếu chiến. Hôm thứ 6 cảnh sát đã bắt ít nhất 13 nghi can.

Chiến dịch này được thực hiện trong lúc chỉ hơn hai tuần nữa là tới ngày bầu cử Tổng thống Pháp. Ðương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy có lập trường bảo thủ đang tranh đua khít khao với ứng cử viên Francois Hollande của phe Xã hội.

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm thứ 3, Tổng thống Nicolas Sarkozy nói rằng chính phủ Pháp sẽ không dung thứ những ngọn từ của thù hận và bạo động và giới hữu trách sẽ trục xuất ngay những người nước ngoài nào đưa ra những phát biểu như vậy.

Các giới chức Pháp đã hứa thực hiện cuộc trấn áp sau khi 3 em bé, một giáo sĩ Do thái giáo, và 3 binh sĩ bị giết hại ở thành phố Toulouse hồi tháng trước.

Nghi can của vụ giết người này là Mohamed Merah đã thiệt mạng trong một vụ chạm súng với cảnh sát. Merah tự xưng là thành viên của al-Qaida và nói rằng y giết người để báo thù cho cái chết của những trẻ em Palestine và để phản đối sự dính líu của Pháp trong cuộc chiến tranh Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG