Đường dẫn truy cập

Tân Tổng thống Pháp bắt tay thành lập chính phủ


Tổng thống tân cử Pháp Francois Hollande
Tổng thống tân cử Pháp Francois Hollande

Tổng thống Pháp vừa đắc cử Francois Hollande bắt đầu làm việc để thành lập một tân chính phủ sau khi ông giành chiến thắng hôm Chủ nhật trước Tổng thống Nicolas Sarkozy.

Kết quả chung cuộc hôm thứ Hai cho thấy ông Hollande chiếm được 51,6% số phiếu bầu so với 48.4% của Tổng thống Sarkozy.

Tại trụ sở đảng Xã hội hôm thứ Hai, Tổng thống đắc cử nói ông sẵn sàng làm việc ngay tức khắc.

Ông nói: “Hôm nay là một ngày làm việc. Ngay cả chưa có việc chuyển giao quyền hành của tổng thống, nhưng mọi việc sẽ được thực hiện đúng thời điểm. Chưa có ấn định ngày nào nhưng tôi phải chuẩn bị. Tôi đã nói tôi sẵn sàng, hiện nay tôi sẵn sàng.”

Kết quả bầu cử phản ánh việc công chúng Pháp không đồng ý về việc cắt giảm chi tiêu và mức thất nghiệp cao. Oâng Hollande là người chống lại các biện pháp tiết kiệm do Liên hiệp châu Âu áp đặt nhưng được Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Sarkozy ủng hộ.

Hôm thứ Hai bà Merkel nói thỏa thuận tài chánh của EU liên quan đến các biện pháp tiết kiệm sẽ không mang ra thương thuyết trở lại, nhưng bà sẽ làm việc chặt chẽ với ông Hollande.

Bà nói: “Tôi có thể nói là tôi mở rộng vòng tay chào đón ông Francois Hollande tại Đức và chúng tôi sẽ mở những cuộc thảo luận sâu rộng vì sự hợp tác Pháp-Đức cần thiết đối với châu Âu. Và khi tất cả chúng ta đều muốn châu Âu thành công thì sự hợp tác này sẽ bắt đầu rất nhanh chóng.”

Tổng thống Hollande, 57 tuổi, hứa sẽ nhanh chóng thực hiện một chương trình thuế khóa và chi tiêu theo truyền thống xã hội, đánh thuế cao lên người giàu để giúp tài trợ cho chi tiêu gia tăng của nhà nước. Ông sẽ nhậm chức vào ngày 15 tháng 5 tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG