Đường dẫn truy cập

Ông Francois Hollande có thể chấn chỉnh nền kinh tế Pháp?


Tân Tổng thống Pháp Francois Hollande là thành viên đảng Xã Hội Pháp đầu tiên đắc cử tổng thống từ 20 năm nay
Tân Tổng thống Pháp Francois Hollande là thành viên đảng Xã Hội Pháp đầu tiên đắc cử tổng thống từ 20 năm nay

Hôm thứ Hai, các nhà lãnh đạo thế giới đã chúc mừng thắng lợi ông Francois Hollande về thắng lợi của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp, cho thấy thêm một nhà lãnh đạo Châu Âu bị loại khỏi chức vụ trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính đang tiếp diễn. Nhưng theo tường trình của thông tín viên VOA Lisa Bryant, các thị trường tài chính Châu Âu vẫn bất ổn, phản ánh sự nghi ngờ về nhà lãnh đạo kế tiếp của Pháp và các giải pháp kinh tế của ông.

Khi các lễ lạc mừng chiến thắng lắng xuống, vị Tổng thống kế tiếp của nước Pháp, ông Francois Hollande, phải đối diện với nhiều thách thức

Lên tiếng trước nhiều ngàn người ủng hộ sau khi đánh bại ứng cử viên bảo thủ Nicolas Sarkozy hôm chủ nhật, ông Hollande hứa hẹn sẽ đem lại cho giới trẻ nước Pháp công lý, bình đẳng và một tương lai tốt đẹp hơn.

Ông Hollande tuyên bố ông muốn tăng thuế đối với người giàu và đầu tư thêm vào ngành giáo dục,và rằng ông muốn Châu Âu thúc đẩy tăng trưởng chứ không phải các biện pháp kiệm ước để xoay chiều cuộc khủng hoảng tài chính.

Nhưng nhiều nhiều người nêu thắc mắc liệu nhà xã hội 57 tuổi này có hoàn thành được sứ mạng hay không. Ông Hollande đã tham gia chính trị trong nhiều năm nhưng ông là nhà lãnh đạo chưa được thử thách trong những thời kỳ khó khăn kinh tế. Tình trạng nợ của nhà nước và nạn thất nghiệp đang tăng vọt tại Pháp. Còn nên kinh tế thì gần như không tăng trưởng.

Nhà phân tích chính trị Bruno Cautres nhận xét: "Không ai biết chính xác khả năng của ông Francois Hollande trong việc đối phó với những khó khăn to lớn về kinh tế để đảm đương công việc của một vị Tổng thống Pháp.”

Nhưng ông Cautres nói rằng ông Hollande đã khiến nhiều người ngạc nhiên trong cuộc vận động bầu cử Tổng thống qua lời lẽ nghe ngày càng có vẻ như một vị Tổng thống và có khả năng xử lý những vấn đề gay go.

Ông Cautres nói: “Ông Francois Hollande tự nhận mình là một người bình thường, một người có thể xoa dịu tất cả nỗi thống khổ của dân chúng Pháp đối với cuộc khủng hoảng kinh tế, trong tình hình thế giới đang biến chuyển khiến cho dân chúng Pháp lo lắng rằng rồi ra chúng ta sẽ mất đi sự bảo vệ của xã hội, và chúng ta sẽ mất hết nguồn an sinh xã hội mà chúng ta rất yêu chuộng.”

Trên đường phố ở Paris, những người ủng hộ ông Hollande như cô sinh viên Luiza Taiati 24 tuổi, đã vui mừng khôn xiết trước chiến thắng của ứng cử viên của họ.

Cô Taiati nói rằng những người thuộc cánh tả Pháp đã chờ đợi 20 năm nay để có một vị Tổng thống Xã hội. Cô nói rằng dưới thời Tổng thống Sarkozy nền kinh tế bất ổn với nhiều người gặp khó khăn tìm trong kế sinh nhai.

Nhưng doanh gia Juan Pablo Vargas, 30 tuổi, tỏ ra lo lắng về tương lai.

Ông Vargas nói: “Tôi rất lo lắng về nước Pháp và Châu Âu, đặc biệt là vì chúng tôi không chắc là nước Đức có thể tài trợ cho tất cả, nếu ông Hollande thay đổi tất cả nền tài chính Pháp thì tôi e rằng nước Pháp có thể sẽ bị cô lập với nước Đức. Và nếu điều đó xảy ra thì Liên hiệp Châu Âu có thể sẽ sụp đổ, và đó là điều không tốt đối với bất cứ ai.”

Ông Hollande cho biết ông muốn sửa đổi một thỏa hiệp về qui định tài chính giữa 25 trong số 27 nước thành viên của Liên hiệp Châu Âu, trong đó có cả, cường quốc tài chính Đức. Sau lễ nhậm chức vào tuần tới. Theo dự kiến ông Hollande sẽ gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel là người mạnh mẽ hậu thuẫn việc kiểm soát ngân sách.

Nhà kinh tế Tomasz Michalski của trường kinh doanh HEC nói rằng lời kêu gọi về tăng trưởng của ông Hollande đang vang dội tại các các nước Châu Âu khác, vào lúc dân chúng ngày càng phản đối các biện pháp kinh tế kiệm ước.

Ông Michalski cho biết: “Ông Hollande là một người rất tài giỏi. Ngôn từ của ông rất chính xác. Ông không muốn thương thảo lại hiệp ước tài chính mà ông muốn sửa đổi và hoàn chỉnh nó bằng một thỏa thuận về tăng trưởng. Đây chính là điểm mà ông và bà Merkel có thể gặp nhau.”

Nhưng ông Michalski nói rằng nhà lãnh đạo Xã hội này đang đưa ra nhiều lời hứa hẹn đao to búa lớn cho nước Pháp và Châu Âu. Những hứa hẹn mà ông có thể sẽ không giữ đúng được vào thời điểm mà những dự báo tăng trưởng kinh tế rất u ám.

Ông Michalski nói: “Ông Hollande không thể tự chi tiêu để thoát khỏi tình trạng suy thoái. Ông không thể chi ra thêm tiền, cũng không thể in thêm tiền. Vấn đề có liên quan đến chính sách của ông là trong ngắn hạn, có thể ông phục hồi quân bình ngân sách. Nhưng tôi không thấy làm cách nào mà ông kích thích được sự tăng trưởng dài hạn cho nước Pháp.”

Theo ông Michalski thì, về nhiều phương diện, thời cơ chính trị của ông Holllande sẽ không tùy thuộc vào các chính sách của ông mà là vào những diễn biến từ bên ngoài. Nếu nền kinh tế toàn cầu phục hồi, vị Tổng thống tân cử của Pháp có thể thực hiện được lời những lời hứa của mình. Nếu không, theo ông Michalski, ông Hollande có thể sẽ chịu chung số phận với vị Tổng thống xuất nhiệm Nicolas Sarkozy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG