Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Giá thực phẩm vẫn cao trong thời gian tới


Thời tiết cũng là mối e ngại cho mùa trồng lúa mì sắp tới ở Mỹ
Thời tiết cũng là mối e ngại cho mùa trồng lúa mì sắp tới ở Mỹ

Dữ liệu mới của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ cho thấy giá thực phẩm tại nước này chắc sẽ vẫn còn cao trong những tháng sắp tới và có thể còn tăng cao hơn nữa.

Trong lúc cơ quan lương thực Liên Hiệp Quốc công bố chỉ số giá cả thực phẩm ở mức cao nhất kể từ khi được ghi chép lần đầu tiên năm 1990, các chuyên gia rất mong có thông tin về những gì mà nông dân sẽ sản xuất trong mùa tới. Hoa Kỳ là nước sản xuất ngô và đậu nành hàng đầu trên thế giới và hàng thứ ba về lúa mì.

Bản phúc trình mới của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ về loại hoa mầu sẽ trồng trong mùa sắp tới cho thấy trong năm nay các nông gia định trồng ngô trên một diện tích đất đai khoảng 37 triệu hectare, 5% nhiều hơn diện tích năm ngoái.

Ông John Anderson, một kinh tế gia thuộc Liên Đoàn Nông Nghiệp Hoa Kỳ nói đây sẽ là diện tích trồng ngô lớn thứ nhì từ trước tới nay:

“Mặc dầu với diện tích lớn đó chúng tôi không hy vọng được thấy trữ lượng ngô của mùa trước gia tăng bởi vì mức sử dụng rất mạnh.”

Theo một phúc trình mới của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ thì trữ lượng ngô từ mùa trước hiện nay cực kỳ thấp. Sự gia tăng mức cầu thực phẩm, thức ăn gia súc, và nhiên liệu sinh học có nghĩa là không còn dư bao nhiêu ngô để tái lập kho dự trữ. Ông Anderson nói khi không còn nhiều trong kho dự trữ thì thị trường sẽ trở nên tương đối giao động.

Điều đó có nghĩa là không phải chỉ có giá cả sẽ vẫn còn cao, mà thị trường sẽ rất nhạy cảm với thời tiết xấu hay bất cứ yếu tố nào ảnh hưởng tới nguồn tiếp liệu hay mức cầu. Tình trạng mưa nhiều tại nhiều nơi trong vành đai trồng ngô của Hoa Kỳ khiến các chuyên gia lo ngại về mùa trồng trọt bị chậm lại.

Thời tiết cũng là mối e ngại cho mùa trồng lúa mì sắp tới ở Mỹ, ảnh hưởng tới mùa lúa mì vụ đông và cũng có thể ảnh hưởng tới vụ trồng trọt mùa xuân.

Cơ quan lương thực Liên Hiệp Quốc cũng lo ngại về mùa lúa mì tại Trung Quốc, nước sản xuất lúa mì hàng đầu trên thế giới, sau khi xảy ra vụ khô hạn nặng nề trong mùa đông năm nay. Những lo ngại đó được giảm bớt phần nào sau khi có mưa tại một số vùng sản xuất lớn, nhưng các chuyên gia nói điều kiện hiện nay của vụ mùa chưa được rõ.

Theo phúc trình của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ thì trữ lượng đậu nành và diện tích trồng trọt trong mùa sắp tới đều sụt giảm. Điều đó có nghĩa là chắc giá cả sẽ không hạ thấp trong tương lai gần.

Một yếu tố khác nữa khiến giá cả tăng cao năm 2008 là giá nhiên liệu tăng. Ông Mike Zuzolo thuộc Viện Phân Tích Nông Sản Toàn Cầu nói mặc dầu vẫn còn thấp hơn năm 2008 nhưng giá dầu thô hiện nay đã lên tới hơn 100 đô la một thùng:

“Như vậy là hiện nay tình hình cũng giống như năm 2008, giá lương thực cao, giá năng lượng cao, khi chúng ta bước vào mùa xuân và giữa mùa hè.”

Giá cả tăng cao trong năm 2008 khiến xảy ra nhiều vụ bạo loạn vì thực phẩm ở một số quốc gia. Giá lương thực cao cũng là một yếu tố gây ra tình trạng bất ổn tại vùng Trung Đông trong năm nay.

Các chuyên gia lo ngại có thể xảy ra thêm các vụ xáo trộn khi giá thực phẩm vẫn còn cao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG