Đường dẫn truy cập

Người Mỹ gốc Châu Phi vẫn còn những mặt hạn chế


Số học sinh người Mỹ gốc Châu Phi ghi danh học đại học tiếp tục sụt giảm
Số học sinh người Mỹ gốc Châu Phi ghi danh học đại học tiếp tục sụt giảm

Một phúc trình mới của Liên đoàn Đô thị Quốc gia, một tổ chức hàng đầu về dân quyền của Mỹ cho biết người Mỹ gốc châu Phi vẫn còn bị bỏ lại phía sau về mặt kiếm việc, chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Cuộc nghiên cứu hàng năm của tổ chức này cũng gợi ý rằng trong những lần nước Mỹ gặp suy thoái kinh tế trầm trọng nhất, người Mỹ gốc châu Phi khắc phục chậm hơn người da trắng.

Ông Marc Morial là chủ tịch của Liên đoàn Đô thị Quốc gia. Tại một cuộc tập họp quần chúng ở Washington, tổ chức của ông công bố phúc trình hàng năm về tình trạng của người Mỹ da đen.

Phúc trình vẽ nên một bức tranh ảm đạm của những cộng đồng đô thị và thiểu số bị vướng vào một tình trạng kinh tế bất an. Cuộc nghiên cứu đo tình trạng tương đối giữa người da đen và người da trắng căn cứ trên 5 lãnh vực kinh tế, giáo dục, sức khỏe, công bằng xã hội và tham gia hoạt động dân sự.

Bà Valerie Rawlston Wilson làm việc trong toán soạn thảo phúc trình. Bà nói:

“Có những lãnh vực bất bình đẳng quan trọng tại nước Mỹ giữa những người Mỹ đen và những người Mỹ trắng. Dĩ nhiên lãnh vực kinh tế là lãnh vực chúng ta thấy có sự khác biệt lớn nhất, bao gồm những việc như thất nghiệp.”

Tỷ lệ thất nghiệp đối với người da trắng đang sụt giảm. Tuy nhiên tỉ lệ thất nghiệp của người da đen tăng 15,5 % trong tháng 3. Tỉ lệ thất nghiệp của thiếu niên da đen là 50%-hơn gấp đôi mức trung bình toàn quốc.

Ông Morial kêu gọi Tổng thống Obama và các nhà lập pháp tài trợ cho những chương trình nhằm tạo công ăn việc làm cho hơn 400 cộng đồng. Ông nói:

“Chúng ta cần có một chiến lược chú trọng đến những cộng đồng có tỉ lệ thất nghiệp cao hơn, nghèo khó cao hơn. Nhức đầu càng nhiều thì viên thuốc càng lớn. Điều này có nghĩa là tỉ lệ thất nghiệp càng cao thì liều thuốc cần đến càng phải mạnh để vượt qua thất nghiệp và trở lại tăng trưởng kinh tế.”

Phúc trình của Liên đoàn Đô thị Quốc gia cho biết một yếu tố quan trọng nữa trong sự cách biệt về kinh tế giữa người Mỹ da đen và da trắng, là sự thiếu bằng cấp đại học trong số những người da đen. Phúc trình nói rằng số học sinh người Mỹ gốc Châu Phi ghi danh học đại học tiếp tục sụt giảm, các sinh viên da đen ít ghi danh học hơn so với sinh viên da trắng.

Anh Chatman Young, một sinh viên kế toán tại Trường Đại Học Howard ở thủ đô Washington, đã xin được việc làm tại một ngân hàng sau khi tốt nghiệp. Anh cho biết, không có một nền học vấn tốt thì khó tìm được một công việc tốt đối với những thanh niên Mỹ gốc Châu Phi:

“Bởi vì tình trạng thiếu công ăn việc làm hiện nay, cho nên để kiếm được một công việc những người mới tốt nghiệp phải cạnh tranh ráo riết, và nếu không có đủ những đòi hỏi cần thiết để có được mức lương tối thiểu thì thật rất khó mà thành công.”

Phúc trình của Liên đoàn Đô thị Quốc gia đưa ra nhiều đề nghị tới Hạ Viện, trong đó có yêu cầu tài trợ cho một chương trình giúp thanh niên kiếm việc vào mùa hè, và thành lập 100 trường huấn nghệ ở thành thị để dạy nghề cho các thanh niên Mỹ gốc Châu Phi trong các lãnh vực như là kỹ thuật và chăm sóc sức khỏe.

VOA Express

XS
SM
MD
LG