Đường dẫn truy cập

FED muốn duy trì các quy định an toàn thời hậu khủng hoảng


Chủ tịch FED Janet Yellen ra điều trần trước Quốc hội Hoa kỳ ở Washington ngày 12/7/2017, trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện. (Ảnh AP /Jacquelyn Martin)
Chủ tịch FED Janet Yellen ra điều trần trước Quốc hội Hoa kỳ ở Washington ngày 12/7/2017, trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện. (Ảnh AP /Jacquelyn Martin)

Người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Mỹ nói hệ thống tài chính hiện nay an toàn hơn so với thời điểm trước cuộc suy thoái, và bà hối thúc Washington điều chỉnh các quy định tài chính, thay vì hủy bỏ các quy định đó.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Janet Yellen nói cuộc suy thoái kinh tế năm 2008 đã làm Hoa Kỳ mất đi 9 triệu công ăn việc làm, và điều đó có nghĩa là hàng triệu người đã bị mất nhà cửa.

Bà Yellen nói cải cách các quy định về tài chính có mục đích giảm thiểu nguy cơ các định chế lớn có thể thất bại trong tương lai và đề ra một phương thức có trật tự, để giải quyết các khoản nợ của các công ty tài chính lớn sẽ thất bại, nếu không được chính phủ cứu nguy tài chính.

Bà Yellen nói các công ty tài chính, đặc biệt là các công ty lớn, nếu thất bại, có thể phương hại tới toàn thể nền kinh tế, giờ đây các công ty này bị buộc phải duy trì một khoản dự trữ lớn hơn.

Bằng cách đó, nếu một khoản tiền cho vay trở thành nợ xấu, công ty sẽ không bị buộc phải bán tống bán tháo những tài sản khác với giá hời để bù đắp vào các khoản lỗ lã.

Mức dự trữ thấp đã khiến nhiều công ty gặp rắc rối tức thời, và khi mà các công ty đều cố gắng bán tống tài sản, thì không có người muốn mua các tài sản đó.

Bà Yellen thừa nhận rằng quá nhiều quy định có thể cản trở tiến trình cho vay và mức độ rủi ro cần thiết cho tăng trưởng kinh tế, tuy nhiên bà lưu ý rằng một số cuộc khảo sát cho thấy mức quy định hiện hành phương hại tới việc cho vay, trong khi các cuộc nghiên cứu khác cho thấy các quy định ấy là có ích.

Trong bài phát biểu hôm 25/8 trước một cử tọa gồm các giới chức kinh tế đến từ khắp thế giới tụ tập tại Wyoming, bà Yellen cho biết các giới chức của Cục Dự trữ Liên bang đang xem xét những phương thức nhằm đơn giản hóa các quy định cho các ngân hàng nhỏ, mà nếu thất bại, sẽ không gây vấn đề cho nền kinh tế quốc gia.

Các ngân hàng nhỏ phàn nàn rằng chi phí phải bỏ ra để tuân thủ các quy định phức tạp đã cản trở hoạt động cho vay của họ. Các ngân hàng nhỏ rất quan trọng bởi vì các ngân hàng này thường là nguồn vốn cho các công ty nhỏ, trongk hi các công ty nhỏ, đang phát triển, là nguồn chủ yếu cung cấp các việc làm mới.

Bài phát biểu của bà Yellen tại hội nghị thường niên quy tụ các nhà kinh tế thế giới tại một khu nghỉ mát ở Jackson Hole, Wyoming, được theo dõi rất sát, sau những lời chỉ trích của đảng Cộng hòa và những người khác, rằng những quy định chặt chẽ hơn phương hại tới việc cho vay và cản trở tăng trưởng kinh tế.

Tổng thống Donald Trump kêu gọi bãi bỏ một phần quan trọng của đạo luật "Dodd-Frank", hay còn gọi là Đạo luật Cải cách Tài chính Phố Wall và Bảo vệ người tiêu dùng. Luật này đã được cựu Tổng thống Barack Obama ký thông qua vào ngày 21/7/2010, và đặt theo tên của hai nhà lập pháp đã soạn thảo ra luật này để bảo vệ người tiêu thụ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG