Đường dẫn truy cập

Cục Dự trữ Liên bang vẫn giữ nguyên lãi suất


Chủ tịch Fed Janet Yellen chủ trì một cuộc họp báo ở Washington, 21/9/2016.
Chủ tịch Fed Janet Yellen chủ trì một cuộc họp báo ở Washington, 21/9/2016.

Ngân hàng trung ương Mỹ hôm thứ Tư đưa ra đánh giá lạc quan về nền kinh tế Hoa Kỳ, nhưng quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản vào thời điểm này. Các giới chức Cục Dự trữ Liên bang, gọi tắt là Fed, muốn thấy những bằng chứng rõ ràng hơn cho thấy kinh tế Mỹ đang tiến gần đến các mục tiêu do ngân hàng trung ương đề ra, đó là giải quyết thất nghiệp và ổn định giá cả trước khi đưa lãi suất qua đêm về lại mức bình thường hoặc siết chặt hơn. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen tỏ dấu hiệu cho thấy có khả năng lãi suất sẽ được nâng lên trước cuối năm nay.

Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhờ mức chi tiêu mạnh và mức thu nhập bình quân trong công chúng tăng. Mặc dù mức đầu tư vào doanh nghiệp vẫn còn yếu, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, bà Yellen tỏ dấu hiệu cho thấy lãi suất có nhiều khả năng sẽ tăng nội trong năm nay.

Bà Yellen cho biết: "Hầu hết các giới chức tham gia hội nghị đều nghĩ rằng một đợt tăng lãi suất trong năm nay là điều phù hợp, tôi cũng trông đợi điều đó nếu thị trường lao động của chúng ta tiếp tục tiến tới theo xu hướng hiện nay, và không có những rủi ro đáng kể nào xảy ra."

Một trong những yếu tố rủi ro đó là mức tăng giá tiêu dùng thấp mà theo chuẩn của Fed đặt ra là vẫn dưới mức 2%. Nhưng những người chỉ trích nói rằng cách tính đó chưa cân nhắc đến yếu tố giá năng lượng thấp và mức lạm phát chính đang ở 2%.

Ông Greg McBride, kinh tế gia trưởng của công ty tài chánh Bankrate nói qua Skype rằng ông thấy rủi ro rất ít trong việc nâng lãi suất ngay vào lúc này:

"Nâng lãi suất lên thêm 0,25% sẽ không làm chấn động nền kinh tế. Thậm chí công chúng cũng không chú ý tới. Miễn là có thông tin mạch lạc đến các thị trường, để mọi người biết trước. Theo tôi việc tăng lãi suất có thể được coi như thể hiện niềm tin vào nền kinh tế."

Lãi suất thấp là một trong những công cụ rất hữu hiệu trong chính sách điều hành kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang, nhưng kinh tế gia McBride nói rằng Fed sẽ gặp rủi ro vì không có nhiều chính sách để chọn lựa một khi nền kinh tế gặp khó khăn.

Bà Elise Gould của Viện Chính sách Kinh tế thì cho rằng không nên vội tăng lãi suất, nhưng bà chê Washington hành động chưa đủ.

Bà nói: "Đặt mọi áp lực lên Cục Dự trữ Liên bang là không công bằng. Chúng ta còn có Quốc hội và tổng thống mà lẽ ra họ phải có những biện pháp kích thích hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế."

Lãi suất thấp giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng việc giữ cho chi phí vay vốn thấp, nhưng cứ giữ mức lãi suất thấp quá lâu có thể gây ra lạm phát phi mã. Các nhà phân tích tin rằng thời điểm thích hợp nhất để tăng lãi suất là vào giữa tháng 12, sau khi các giới chức của Cục Dự trữ Liên bang họp phiên cuối cùng năm nay.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG