Đường dẫn truy cập

Một số nước EU chống lại các hoạch đinh kinh tế của Pháp, Đức


Thủ Tướng Đức Angela Merkel (trái) và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã đề xuất một số biện pháp kinh tế cho các nước EU
Thủ Tướng Đức Angela Merkel (trái) và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã đề xuất một số biện pháp kinh tế cho các nước EU

Một cơn bão âm ỉ có thể bùng phát tại châu Âu về kế hoạch của Pháp và Đức, sẽ áp đặt các qui định kinh tế khe khắt hơn đối với 17 quốc gia có sử dụng đồng euro.

Thủ Tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đề xuất kế hoạch trên hồi tuần rồi.

Kế hoạch kêu gọi mỗi nước phải ghi giới hạn nợ nần vào hiến pháp của mình, một sắc thuế chung cho các công ty, tuổi về hưu cao hơn cho các công nhân, cùng nhiều biện pháp khác.

Đổi lại, Đức và Pháp sẽ cùng ủng hộ quĩ cứu nguy của châu Âu, thậm chí ngay trong khi hai quốc gia này không tìm những thỏa thuận trợ giúp quốc tế tương tự như những thỏa thuận mà Hy Lạp và Ireland buộc lòng phải chấp nhận hồi năm ngoái.

Những bước thắt lưng buộc bụng do hai nền kinh tế mạnh nhất châu Âu đề xuất bắt đầu gây nên những lời than phiền từ các nước láng giềng nghèo hơn, lý do là họ lo ngại chính phủ của mình sẽ bị mất quyền tự trị.

Nước Ý đang tìm cách ngăn chặn những đạo luật có thể trừng phạt các nước nợ nần quá nhiều, vì không đáp ứng các mục tiêu giảm bớt thâm thủng.

Bỉ, Luxembourg và Tây Ban Nha và một số nước khác chống lại việc không cho tăng lương dựa trên chỉ số giá tiêu dùng, trong lúc Áo và một số nước chống lại việc điều chỉnh tuổi về hưu.

Ireland không muốn bỏ mức thuế thấp dành cho các công ty nước này. Hy Lạp chống lại yêu cầu liên quan đến những thay đổi hiến pháp.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG