Đường dẫn truy cập

Hội nghị Thượng đỉnh EU tập trung vào vấn đề ổn định đồng Euro, nợ


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, phải, và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại hội nghị thượng đỉnh EU, Brussels, thứ Sáu 4/2/2011
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, phải, và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại hội nghị thượng đỉnh EU, Brussels, thứ Sáu 4/2/2011

Các nhà lãnh đạo Liên hiệp Âu châu nhóm họp ở Brussels đang tập trung thảo luận về vấn đề tạo nên sự ổn định cho đồng euro thông qua việc hợp tác giữa 17 quốc gia sử dụng đồng tiền chung này.

Tại cuộc hội nghị thượng đỉnh ngày hôm nay, lãnh đạo các nước Pháp, Đức đã đưa ra một đề xuất trong đó kêu gọi tăng cường sự phối hợp giữa các quốc gia sử dụng đồng euro trong một hành động mà họ gọi là một “gói toàn diện” để giải quyết vấn đề nợ đã ảnh hưởng nặng nề tới khu vực này trong những năm gần đây.

Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu với các phóng viên rằng các nước trong khu vực sử dụng đồng euro phải tăng khả năng cạnh tranh cùng lúc với tăng trưởng kinh tế.

Hội nghị cũng xem xét đề xuất nhằm tăng cường quĩ cứu nguy của EU được biết đến với tên Phương tiện Bình ổn Tài chính Châu Âu.

Năm ngoái, các quốc gia sử dụng đồng euro đã thành lập một quĩ trị giá 600 tỷ đôla để giúp các nước gặp khó khăn tự huy động tiền để tài trợ cho các hoạt động của chính phủ. Tuy nhiên, hiện chỉ có hơn một nửa ngân khoản này là có thể sử dụng được để cho các nước vay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG