Đường dẫn truy cập

EU, Thổ Nhĩ Kỳ đạt thoả thuận về di dân


Những người di cư đi bộ về phía một trại tị nạn tạm thời ở biên giới Hy Lạp, ngày 4/3/2016.
Những người di cư đi bộ về phía một trại tị nạn tạm thời ở biên giới Hy Lạp, ngày 4/3/2016.

Giới lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu hôm nay cho hay đã đạt được một thoả thuận với Ankara để trả hàng ngàn người di dân về lại Thổ Nhĩ Kỳ, và rằng họ tin tưởng có thể đạt được một thoả thuận toàn diện tại một hội nghị thượng đỉnh trong tuần tới.

Sau nhiều tháng bất đồng và tranh cãi gia tăng giữa 28 nước thành viên EU, giới lãnh đạo nói rằng họ đã đồng ý cung cấp thêm tiền bạc cho Thổ Nhĩ Kỳ để giúp đỡ người tị nạn, nhanh chóng nới lỏng điều kiện cấp thị thực cho người Thổ Nhĩ Kỳ và tăng tốc cuộc đàm phán của Ankara để gia nhập Liên hiệp Âu Châu nhằm đổi lấy sự trợ giúp của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc ngăn chận làn sóng di dân đôe vào Âu Châu.

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói “hội nghị thượng đỉnh mang lại hy vọng là vấn đề người tị nạn có thể được giải quyết dựa vào sự đoàn kết của Âu Châu và hiệu quả của sự hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ.

Mọi người giờ đây đang chú tâm vào ngày 17 tháng 3 và sự khởi đầu của cuộc họp thượng đỉnh hai ngày nhằm đúc kết các cam kết và tán thành một thoả thuận mà các nhà lãnh đạo hy vọng sẽ phục hồi tình trạng bình thường trước cuối năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG