Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phản ứng dè dặt trước những biến cố ở Ai Cập


Trang đầu của báo chí ở Bắc Kinh chạy hàng tít 'TT Mubarak chuyển giao quyền lực' và đăng hình dân chúng Ai Cập ăn mừng, ngày 12 tháng 2, 2011
Trang đầu của báo chí ở Bắc Kinh chạy hàng tít 'TT Mubarak chuyển giao quyền lực' và đăng hình dân chúng Ai Cập ăn mừng, ngày 12 tháng 2, 2011

Trung Quốc đang có phản ứng thận trọng trước tin Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak từ chức và bày tỏ mong muốn Ai Cập được ổn định.

Phát ngôn viên Mã Triêu Húc của Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ sự mong muốn đó ngày hôm nay và nói thêm rằng các thế lực ngoại quốc không nên can dự vào sinh hoạt chính trị ở Ai Cập.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc loan tin Tổng thống Mubarak từ chức nhưng cố ý hạ giảm tầm quan trọng của những vụ biểu tình qui mô lớn dẫn tới kết quả đó.

Các chuyên gia cho rằng Trung Quốc có thể đang lo ngại là những biến động ở Ai Cập có thể làm bùng ra những vụ biểu tình tương tự chống lại chính phủ Trung Quốc. Các web site Trung Quốc đã hạn chế việc bình luận của người dân đối với cuộc nổi dậy ở Ai Cập.

Thủ tướng Australia Julia Gillard hôm nay kêu gọi Ai Cập đề ra thời biểu rõ ràng cho các cuộc bầu cử tự do và công bằng.

Thủ tướng Nhật Naoto Kan nói rằng nước ông hy vọng Ai Cập đóng một “vai trò xây dựng hơn nữa” trong vùng Trung Đông.

Một phát ngôn viên của chính phủ Nam Triều Tiên nói rằng Seoul tôn trọng quyết định từ chức của Tổng thống Mubarak và cam kết hợp tác chặt chẽ với chính phủ mới ở Ai Cập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG