Đường dẫn truy cập

Biểu tình lớn tiếp diễn ở Cairo đòi TT Mubarak từ chức


Trong cuộc biểu tình tại thủ đô Cairo ngày 29 tháng 1 năm 2011, một người biểu tình Ai Cập giương hình Tổng thống Hosni Mubarak với những đường gạch trên hình và hàng chữ 'Mubarak, hãy ra đi' ở bên trên.
Trong cuộc biểu tình tại thủ đô Cairo ngày 29 tháng 1 năm 2011, một người biểu tình Ai Cập giương hình Tổng thống Hosni Mubarak với những đường gạch trên hình và hàng chữ 'Mubarak, hãy ra đi' ở bên trên.

Hàng vạn người biểu tình chống chính phủ đang tiếp tục ở lại trên các đường phố ở Cairo và các thành phố khác của Ai Cập, bất chấp lệnh giới nghiêm của chính phủ.

Trước đó trong ngày hôm nay, chính phủ loan báo nới rộng giờ giới nghiêm được loan báo lần đầu ngày hôm qua. Giới nghiêm hôm nay bắt đầu có hiệu lực từ 4 giờ chiều giờ địa phương.

Hãng thông tấn Reuters cho biết quân đội Ai Cập hôm nay cảnh cáo rằng những ai vi phạm lệnh giới nghiêm sẽ gặp nguy hiểm.

Tuy nhiên, hình ảnh trên truyền hình cho thấy đoàn người biểu tình mỗi lúc một đông, trong ngày thứ 5 liên tiếp của những vụ biểu tình đòi Tổng thống Hosni Mubarrak từ chức.

Những người biểu tình vẫy quốc kỳ tụ tập tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, nơi đã trở thành tâm điểm của những vụ xuống đường.

Quân đội có sự hiện diện đông đảo trong thành phố nhưng ngày hôm nay các lực lượng an ninh dường như không có thái độ đối đầu với người biểu tình. Trong một số trường hợp, các binh sĩ vẫy tay chào đám đông và được người biểu tình hoan hô nồng nhiệt.

Những cuộc biểu tình qui mô lớn tiếp diễn ở Alexandria và Suez.

Trước đó trong ngày hôm nay, đài truyền hình nhà nước Ai Cập loan báo nội các của ông Mubarak đã chính thức từ chức.

Trong diễn văn trên truyền hình tối thứ Sáu, ông Mubarak hứa loan báo danh sách nội các mới trong ngày thứ Bảy và thực hiện những biện pháp cải cách chính trị và kinh tế. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy là những hứa hẹn đó đã xoa dịu những người biểu tình đang đòi ông Mubarak từ chức sau khi nắm quyền đã 30 năm.

Trong khi đó, ông Mohamed ElBaradei, một nhân vật hoạt động Ai Cập từng đoạt giải Nobel Hòa bình, tuyên bố rằng Tổng thống Hosni Mubarrak nên từ chức để chấm dứt những cuộc biểu tình chống chính phủ ông.

Người từng đứng đầu Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế hôm nay cho báo chí biết rằng diễn văn của ông Mubarak hôm thứ Sáu gây thất vọng cho người dân Ai Cập.

Ông nói thêm rằng ông Mubarak đã không đáp ứng đòi hỏi của dân chúng về chính trị, kinh tế, và xã hội. Ông nói rằng họ muốn xây dựng một nước Ai Cập mới – một nước tự do và dân chủ.

Hôm nay hai mạng lưới điện thoại di động đã phục hồi dịch vụ, khoảng 24 giờ sau khi chính phủ ra lệnh cho các công ty điện thoại di động cắt đút các dịch vụ nhằm ngăn chận những vụ biểu tình qui mô lớn trong ngày thứ Sáu.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm qua đã kêu gọi Ai Cập phục hồi các dịch vụ internet và viễn thông và đừng sử dụng bạo lực đối với những người biểu tình ôn hòa.

Ông Obama cho biết ông đã nói chuyện với Tổng thống Mubarak và yêu cầu nhà lãnh đạo Ai Cập thực hiện “những bước cụ thể” để thể hiện lời hứa cải cách.

Các giới chức Ai Cập cho biết ít nhất 35 người thiệt mạng trong đó có 10 cảnh sát viên. Một số cơ quan truyền thông nói rằng ít nhất 74 người thiệt mạng trong những cuộc biểu tình ở các thành phố lớn. Số người bị thương lên tới hàng trăm người.

Du khách nước ngoài và nhiều người Ai Cập đang chen chúc ở phi trường chính của Cairo để tìm cách rời khỏi Ai Cập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG