Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ kêu gọi thay đổi tại Ai Cập


北京廣渠門水災救援一景。
北京廣渠門水災救援一景。

Trong khi các nhà lãnh đạo trên thế giới theo dõi chặt chẽ những xáo trộn tại Ai Cập, Tòa Bạch Ốc Hoa Kỳ kêu gọi một sự thay đổi về phương thức điều hành tại quốc gia này nhưng không nói Tổng thống nước này phải từ chức.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs hôm thứ Hai tuyên bố Hoa Kỳ thiên về một sự chuyển quyền có trật tự tại Ai Cập. Tuy nhiên ông không trả lời như vậy có phải lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak hay không.

Ông Gibbs nói Washington muốn có những sự thương thuyết có ý nghĩa giữa các tổ chức tại Ai Cập và nhắc lại lời kêu gọi của chính quyền Obama về một cuộc bầu cử tự do và công bằng tại quốc gia này.

Ông nói thêm Hoa Kỳ không quyết định và cũng không bắt buộc khi nào Ai Cập thay đổi và thay đổi như thế nào.

Sáng ngày thứ Hai, nhà ngoại giao hàng đầu của EU kêu gọi Tổng thống Mubarak đáp ứng những đòi hỏi của người biểu tình chống chính phủ và đàm phán với phe đối lập.

Bà Catherine Ashton nói trước cuộc họp bộ trưởng ngoại giao các nước EU tai Brussels hôm thứ Hai là Tổng thống Mubarak nên đáp ứng những lời kêu ca chính đáng của người dân Ai Cập.

Bà kêu gọi một phương hướng hòa bình căn cứ trên một cuộc đối thoại giữa các thành phần của xã hội dân sự.

Phát ngôn viên của bà Ashton, bà Maya Kocijancic, nói với Đài VOA là tình hình Ai Cập là ưu tiên hàng đầu tại hội nghị ngày thứ Hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG