Đường dẫn truy cập

Cử tri Ai Cập chọn Tổng thống trong số các ứng cử viên được thu hẹp


Cử tri Gamal Ibrahim Mohamed tỏ ra thất vọng, ông nói ông ủng hộ nhóm Huynh đệ Hồi Giáo trong cuộc bầu cử Quốc hội, nhưng hiện nay lòng tham của họ đã thấy rõ
Cử tri Gamal Ibrahim Mohamed tỏ ra thất vọng, ông nói ông ủng hộ nhóm Huynh đệ Hồi Giáo trong cuộc bầu cử Quốc hội, nhưng hiện nay lòng tham của họ đã thấy rõ

Chỉ còn vài tuần nữa trước khi các cử tri Ai Cập đi bầu Tổng thống, nhưng nhiều người vẫn chưa quyết định ai sẽ là Tổng thống đầu tiên trong thời kỳ hậu cách mạng. Việc chọn lựa của cử tri đã thu hẹp lại sau khi 3 ứng cử viên hàng dầu bị loại.

Khung cảnh chính trị tại Cairo trong những ngày này thường được xem như là lộn xộn như tình hình giao thông trong thành phố. Tại một khu phố bận rộn thuộc trung tâm thành phố, các cử tri nêu lên mối quan tâm của họ về việc loại bỏ những ứng cử viên hàng đầu thuộc mọi klhuynh hướng chính trị.

Một người ủng hộ ứng cử viên Hồi Giáo bị loại Hazem Salah Abu Ismail nói quyết định này làm cho ông sẽ không bầu cho ai cả.

Ông Mohamed Salem nói với việc ứng cử viên thuộc phe Salafist mà ông muốn chọn bị loại, ông không có ý định bỏ phiếu nữa. Ông nói thêm nếu ông đi bầu, chỉ là để bác bỏ những ứng cử viên khác.

Ông Salem nói việc loại bỏ những ứng cử viên này có động cơ chính trị, một nhận xét của chung nhiều người được thấy trên mạng cũng như trên đường phố—nêu lên nghi vấn tại sao ông Abu Ismail cùng với người đứng đầu cơ quan tình báo trước đây Omar Suleiman và ứng cử viên của Huynh đệ Hồi Giáo Khairat el-Shater lại bị loại.

Những giả thuyết được đưa ra gồm có việc cho rằng hội đồng quân nhân cầm quyền đang nỗ lực chia phiếu của những người Hồi Giáo, để dồn phiếu cho ứng cử viên Amr Moussa có nhiều kinh nghiệm trong chính phủ.

Không phải ai cũng thấy những ý đồ đen tối trong quyết định của các thẩm phán trong vấn đề bầu cử.

Cô Hala, quản lý một văn phòng, chỉ cho biết tên không thôi, nói cô tin tưởng vào tư pháp, một trong số ít những định chế dưới thời cựu Tổng thống Hosni Mubarak, được tiếng là độc lập.

Cô Hala nói ngành tư pháp Ai Cập giữ được tính công chính, và chỉ ra điều cô gọi là những mối quan tâm chính đáng, về việc tuân thủ của các ứng cử viên đối với luật ứng cử.

Nhà phân tích chính trị đồng thời là nhà xuất bản Hisham Kassem đồng ý.

Ông Kassem nói: “Giả thuyết hiện nay cho rằng chỗ nào tại Ai Cập cũng có âm mưu. Tuy nhiên nếu nhìn vào việc làm và cách thức Ủy ban Bầu cử làm việc theo thủ tục, rõ ràng là những sai lầm về thủ tục đã được ủy ban nêu lên và làm cho sáng tỏ.”

Việc tiên đoán tại Ai Cập, dù là tư pháp làm việc công bằng, hay là những quyền lực cao hơn không công bằng, được phản bác lại bằng một số thay đổi mạnh mẽ trong khung cảnh chính trị.

Tổ chức Huynh đệ Hồi Giáo từ lâu được ngưỡng mộ về những hoạt động từ thiện sau hậu trường và nhiệt tình đối với Hồi Giáo, và đã biến những lợi khí này thành thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua.

Tuy nhiên sự lớn mạnh này lại phải đi kèm với trách nhiệm. Cử tri Gamal Ibrahim Mohamed tỏ ra thất vọng.

Ông nói ông ủng hộ Huynh đệ Hồi Giáo trong cuộc bầu cử Quốc hội, nhưng hiện nay “lòng tham của họ đã thấy rõ.”

Ông Mohamed nói thêm tổ chức này chỉ muốn nắm giữ quyền hành vì lợi riêng và ông sẽ bỏ phiếu cho bất cứ người nào trừ ứng cử viên của Huynh đệ Hồi Giáo.

Với việc ông al-Shater bị loại, Huynh đệ Hồi Giáo hiện dồn nỗ lực cho ứng cử viên dự phòng là Mohammed Mursi.

Nhà phân tích chính trị Kassem tin là các cử tri sẽ bị chia giữa 3 ứng cử viên: Mursi với vị thế là người thứ nhì được lựa chọn có thể bị áp đảo bởi cựu thành viên Huynh đệ Hồi Giáo là ông Abdel Moneim Aboul Fattouh, nhân vật này được kính trọng vì lập trường chống cựu chính phủ, và ông Moussa dù rằng từng nằm trong nhóm của cựu Tổng thống Mubarak trước đây nhưng có nhiều lúc đã tỏ ra độc lập.

Ông Kassem nói thêm là với tiến trình quá mới - đây chỉ là cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ nhì của Ai Cập, và lần đầu tiên được hứa hẹn là hợp pháp nên những ấn tượng tổng quát này sẽ là những yếu tố quan trọng.

Ông Kassem nói: “Những cử tri bình thường không phải là người có thể xem xét một chương trình hay một kế hoạch hoạt động của một ứng cử viên, điều này có nghĩa là cuối cùng nhân cách của ứng cử viên được chú trọng nhất. Và trong một số trường hợp nếu ứng cử viên tổ chức được một hội nghị hay một cuộc tập họp thành công thì tức thời số phiếu của ứng cử viên này sẽ lên cao và nếu những cuộc tập họp kế tiếp không tốt đẹp thì sẽ làm cho số phiếu bị giảm xuống.”

Ông Kassem tiên đoán trong vài tuần tới sẽ rất bất ổn và kết quả khó tiên đoán được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG