Đường dẫn truy cập

Cử tri Ai Cập bỏ phiếu vòng cuối cuộc bầu cử Quốc hội


Phụ nữ Ai Cập đi bỏ phiếu tại Qalyobeia, ngày 3/1/2012
Phụ nữ Ai Cập đi bỏ phiếu tại Qalyobeia, ngày 3/1/2012

Cuộc bầu cử lịch sử ở Ai Cập sẽ kéo dài tới tháng Ba

  • Theo các luật lệ do hội đồng quân nhân cầm quyền lâm thời Ai Cập đặt ra, tiến trình bầu cử Hạ viện, hay còn goiï là Hội đồng Nhân dân, bắt đầu với các cuộc bỏ phiếu trong nhiều giai đoạn kéo dài 6 tuần lễ, và kết quả chung cuộc dựï trù sẽ có vào ngày 13/1/2012. Tiến trình này sẽ kết thúc bằng một đợt bầu cử thượng viện, hay còn gọi là Hội đồng Shura, cũng kéo dài trong 6 tuần lễ, bắt đầu vào ngày 29/1 và kết thúc vào giữa tháng Ba.


  • Cuộc bầu cử hạ viện gồm 498 ghế sẽ được tổ chức trong ba giai đoạn, với 9 trong số 27 tỉnh của Ai Cập tham gia trong mỗi một giai đoạn.


  • Mỗi một giai đoạn bắt đầu bằng hai ngày bỏ phiếu, để giúp người dân có đủ thời gian bỏ phiếu. Tại các đơn vị bầu cử nơi không có ứng viên nào giành thế đa số tuyệt đối trong vòng bỏ phiếu đầu, các cuộc bỏ phiếu vòng hai diễn ra một tuần sau đó, cũng trong vòng hai ngày.


  • Mỗi một cử tri được yêu cầu phải đưa ra ba lựa chọn trên lá phiếu bầu hạ viện – một lựa chọn liên quan tới phe nhóm chính trị, một dành cho ứng viên có chuyên môn và một dành cho nông dân/công nhân.


  • Cuộc bầu cử cho Hội đồng Shura cũng sẽ được tổ chức trong ba giai đoạn với các tỉnh của Ai Cập bỏ phiếu đúng thứ tự như với cuộc bầu cử hạ viện. Thượng viện chỉ đóng vai trò tham vấn vàø ít quyền lực hơn là hạ viện.


  • Sau khi tiến trình bầu cử kết thúc, hội đồng quân nhân cầm quyền nói quốc hội sẽ viết một hiến pháp mới của đất nước.


  • Hội đồng này chưa đưa ra một thời biểu cho việc soạn thảo và thông qua hiến pháp mới. Quân đội đã hứa sẽ tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Bảy năm 2012 nhằm cho phép hội đồng này bàn giao lại quyền tổng thống cho một nhà lãnh đạo dân sự được bầu lên.

Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo ở Ai Cập cho hay họ dự định thành lập một chính phủ đoàn kết, trong lúc cử tri tại các vùng nông thôn đang bỏ phiếu vòng ba và là vòng cuối của cuộc bầu cử mà cho đến nay các đảng phái Hồi giáo đã chiếm thế đa số.

Hôm nay cuộc đầu phiếu tiếp tục sang ngày thứ hai tại 9 tỉnh thành, trong đó có al-Gharbiya, Bắc Sinai và Nam Sinai, tức là những khu vực cuối cùng tổ chức đầu phiếu cho cuộc bầu cử vốn đã bắt đầu vào cuối tháng 11 năm ngoái.

Các khu vực này bao gồm những cứ địa truyền thống của nhóm Huynh đệ Hồi giáo, nơi có số các ứng cử viên nổi tiếng nhất của nhóm này ra tranh cử.

Nhóm Huynh đệ Hồi giáo trông chờ khả năng sẽ giành được thế đa số dứt khoát thay vì mới chiếm được số đông như những kết quả trước đó.

Trước đây, nhóm này đã tìm cách liên minh với các nhóm thế tục cấp tiến thay vì liên kết với các nhóm cực kỳ bảo thủ Salafi.

Chiến thắng của nhóm Huynh đệ Hồi giáo giành được bằng sự thất bại của các nhóm cấp tiến và các nhóm trẻ vốn đã hậu thuẫn cho phong trào nổi dậy của quần chúng lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak cách đây gần một năm.

Cùng lúc đó, các nhà cầm quyền quân sự đã tăng cường các cuộc trấn áp bằng vũ lực đối với những người biểu tình.

Hồi tuần trước, quân đội đã khám xét 10 tổ chức ủng hộ dân chủ và quan sát bầu cử, trong đó có 3 nhóm của Hoa Kỳ.

Hôm qua, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gia tăng mức độ chỉ trích, và gọi các hành động sách nhiễu là “không thể chấp nhận được.”

Người phát ngôn Victoria Nuland nói rằng “tàn dư” của chính phủ của ông Mubarak đang đưa ra những tuyên bố chói tai nhất chống lại các tổ chức phi chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG