Đường dẫn truy cập

Ai Cập bênh vực cho việc bố ráp các nhóm xã hội dân sự


Người Ai Cập cầu nguyện trong một cuộc biểu tình ở Quảng trường Tahrir ở Cairo, 30/12/201
Người Ai Cập cầu nguyện trong một cuộc biểu tình ở Quảng trường Tahrir ở Cairo, 30/12/201

Hai bộ trưởng Ai Cập bênh vực cho các vụ bố ráp nhắm vào cơ sở của 10 tổ chức ủng hộ dân chủ và nhân quyền hồi tuần trước, và bác bỏ những lời lên án của Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc và Đức.

Bộ trưởng Kế hoạch và Hợp tác Quốc tế Faiza Aboul Naga và Bộ trưởng Tư pháp Adel Abdel-Hamid Abdullah hôm qua nói rằng các công tố viên có lý do để điều tra các nhóm này bởi vì các nhóm đó dường như đã vi phạm luật của Ai Cập về cấp quỹ chính trị.

Bộ trưởng Abuol Naga lập lại những than phiền của tòa án và nhà cầm quyền quân nhân về các nhóm dân sự nhận tài trợ của nước ngoài để cổ xúy cho tình trạng bất ổn và “gây ảnh hưởng trong công luận bằng những đường lối bất ôn hòa.”

Bà Naga nói rằng lệnh điều tra do các thẩm phán độc lập đưa ra, và rằng bạo động có thể trở thành các hành vi tội phạm và có thể kết cục bằng án tù.

Bộ trưởng Abdullah nhấn mạnh rằng “thậm chí Hoa Kỳ cũng cấm,” sự tài trợ nước ngoài dành cho các tổ chức tham gia vào các hoạt động chính trị. Ông nói con số các tổ chức phi chính phủ vi phạm luật lệ đã gia tăng kể từ phong trào nổi dậy lật độ Tổng thống Hosni Mubarak hôài năm ngoái.

Bất bình về các vụ bố ráp, Washington kêu gọi giới hữu trách Ai Cập chấm dứt “sách nhiễu” các nhóm hoạt động bị nhắm làm mục tiêu, trong đó có Viện Dân chủ Quốc gia được chính phủ Hoa Kỳ tài trợ, và Viện Cộng hòa Quốc tế. Tổ chức Freedom House có trụ sở ở Washington cũng bị tấn công.

Cả ba nhóm này lên án các vụ bố ráp.

7 tổ chức phi chính phủ khác của Ai Cập bị nhắm làm mục tiêu truy quét cũng đồng thanh lên án.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG