Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn tín đồ Coptic Ai Cập dự tang lễ Giáo chủ Shenouda III


Các tín đồ đứng xem đám tang của Giáo chủ Shenouda III tại Cairo, Ai Cập, ngày 20/3/2012
Các tín đồ đứng xem đám tang của Giáo chủ Shenouda III tại Cairo, Ai Cập, ngày 20/3/2012

Hàng ngàn tín đồ Coptic Ai Cập đã dự tang lễ của Giáo chủ Shenouda III, người đã qua đời hôm thứ Bảy ở Cairo, thọ 88 tuổi.

Những người dự tang lễ, nhiều người đầm đìa nước mắt, đã tụ tập kín Nhà thờ St. Mark để dự lễ tang với sự tham dự của đại diện hội đồng quân nhân cầm quyền của Ai Cập và các nhân vật chính trị cấp cao.

Các vị linh mục đã đọc kinh trên thi hài của Giáo chủ Shenouda mặc áo choàng và đội vương miện vàng được đặt trong một chiếc quan tài mở.

Sau buổi lễ, quan tài của giáo chủ đã được đưa tới sân bay quân sự để đưa tới một vùng sa mạc ở tay bắc Cairo, nơi có một tu viện được xây dựng từ thế kỷ thứ 4 nơi ngài đã từng đề nghị được mai táng tại đó.

Cố Tổng thống Ai Cập Anwar Sadat đã đưa Giáo chủ Shenouda đi đầy một tu viện ở sa mạc hồi năm 1981 sau khi giáo chủ cáo buộc chính phủ không có hành động chống lại các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Cựu Tổng thống Hosni Mubarak đã chấm dứt thời gian đầy ải giáo chủ vào năm 1985.

Giáo chủ Shenouda lãnh đạo giáo dân Coptic qua những giai đoạn căng thẳng với cộng đồng người Hồi giáo chiếm đa số của Ai Cập.

Các thành phần Hồi giáo cứng rắn đã thực hiện các vụ tấn công nhắm vào các nhà thờ Thiên Chúa giáo gồm cả vụ đánh bom một nhà thờ Coptic ở Alexandria hồi năm 2011, làm 23 người thiệt mạng.

Việc phe chính trị Hồi giáo thăng tiến ở Ai cập sau vụ lật đổ ông Mubarak trong cuộc nổi dậy được nhiều người biết tới hòi năm ngoái đã khiến các giáo dân dòng Coptic của Ai Cập ngày càng lo lắng về tương lai của họ.

Giáo chủ Shenouda có tên khai sinh là Nazeer Gayed, đã được thụ phong linh mục và sau đó vào tu viện khi còn trẻ. Ngài lên ngôi giáo chủ Coptic vào năm 1971.

Các giáo dân Coptic chiếm khoảng 10% tổng dân số 80 triệu người của Ai Cập. Các sử gia nói rằng giáo hội Coptic là một trong những giáo hội lâu đời nhất trên thế giới.

Họ cho rằng người sáng lập giáo hội là Apostle Mark, người được cho là đã quảng bá Thiên Chúa giáo tới Ai Cập hồi thế kỷ thứ Nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG