Đường dẫn truy cập

Người Cơ Đốc Giáo Ai Cập: Ðòi hỏi bình quyền chưa được đáp ứng


Một phụ nữ Hồi giáo giơ cao quyển kinh Koran để tỏ tinh thần liên đới với đoàn người Cơ Ðốc giáo Coptic biểu tình ở Cairo, Ai Cập hôm 10/10/11.
Một phụ nữ Hồi giáo giơ cao quyển kinh Koran để tỏ tinh thần liên đới với đoàn người Cơ Ðốc giáo Coptic biểu tình ở Cairo, Ai Cập hôm 10/10/11.

Cuộc bạo động hôm Chủ nhật tại Cairo đã biểu hiện tình trạng căng thẳng kéo dài đã lâu giữa người Cơ Đốc Giáo Coptic và người Hồi Giáo của Ai Cập, và với giới lãnh đạo quân đội tại nước này.

Đã từ lâu người Cơ Đốc Giáo Coptic yêu cầu thay đổi những luật lệ ngăn chặn việc xây dựng các nhà thờ và không công nhận việc cải đạo của các tín đồ Hồi Giáo sang Cơ Đốc Giáo.

Người Cơ Đốc Giáo Coptic phàn nàn về phân biệt đối xử trong công ăn việc làm và thường hay đụng độ với người Hồi Giáo đa số liên quan tới việc xây dựng nhà thờ và các vấn đề khác.

Người Cơ Đốc Giáo Coptic là nhóm thiểu số tôn giáo lớn nhất tại Ai Cập, bao gồm khoảng 10% dân số 80 triệu người tại nước này. Tổ tiên của họ tính ngược trở lại thời kỳ Đế Quốc La Mã. Họ là đệ tử của Thánh Mark, người Rao Giảng Phúc Âm, mà họ coi như một trong 70 tông đồ của Chúa Ki-tô.

Người ta tin là Thánh Mark đã đưa Cơ Đốc Giáo tới Ai Cập, bắt đầu tại hải cảng Alexandria, nơi giáo hội Cơ Đốc Giáo Coptic vẫn còn đặt cơ sở.

Người Cơ Đốc Giáo Coptic có chung nhiều niềm tin với giáo hội Thiên Chúa Giáo La Mã nhưng giữ những quan điểm khác biệt về tính chất thiêng liêng của chúa Ki-tô.

Các vụ tranh chấp mới đây liên quan tới việc xây dựng một nhà thờ ở miền nam Ai Cập đã làm căng thẳng tăng cao giữa Người Cơ Đốc Giáo Coptic và chính phủ.

Một cuộc biểu tình phản đối tại Cairo hôm Chủ Nhật chống lại việc đốt cháy một nhà thờ ở miền nam đã leo thang thành một vụ đụng độ với quân đội chính phủ làm 26 người thiệt mạng.

Nhiều người Cơ Đốc Giáo Coptic nói rằng giới lãnh đạo sau thời ông Hosni Mubarak ở Ai Cập đã quá khoan dung với Hồi Giáo là nhóm đã thực hiện một loạt những cuộc tấn công nhắm vào cộng đồng người Copt.

Nhưng những phàn nàn của họ đã được đưa ra trước khi xảy ra vụ lật đổ cựu Tổng Thống Ai Cập hồi tháng Hai.

Hồi tháng Giêng, người Cơ Đốc Giáo Coptic đã tổ chức một loạt các cuộc biểu tình phản đối sau vụ đánh bom Ngày Đầu Năm Mới làm hằng chục người thiệt mạng tại một nhà thờ ở Cairo.

Hồi tháng Tám, giới thẩm quyền Ai Cập đã đề nghị tu chính án cho hình luật chống kỳ thị, trong nỗ lực ngăn chặn các cuộc tấn công giáo phái nhắm vào người Cơ Đốc Giáo Coptic. Dự luật này có thể phạt án tù đối với những ai xét thấy là có tội kỳ thị tôn giáo, chủng tộc, hay giới tính.

Nhưng nhà cầm quyền quân đội đã chậm chạp trong việc thi hành lời hứa cải tổ, như những cải tổ mà người Cơ Đốc Giáo Coptic đang đòi hỏi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG