Đường dẫn truy cập

Thêm 3 người chết trong lúc dân Ai Cập đòi quân đội từ bỏ quyền bính


1 người đàn ông bị thương trong các vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình ở Cairo, 20/11/2011
1 người đàn ông bị thương trong các vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình ở Cairo, 20/11/2011

Hôm Chủ nhật nhân viên y tế Ai Cập cho hay vụ tấn công của cảnh sát và quân đội nhắm vào người biểu tình chống chính phủ tại Cairo khiến ít nhất 3 người chết, nâng tổng số tử vong trong 2 ngày biểu tình tại Ai Cập lên tới 5 người.

Cảnh sát đã sử dụng dùi cui và bắn hơi cay vào hàng ngàn người biểu tình chống chính phủ sang đến ngày thứ nhì trong lúc họ tìm cách dựng lại lều trại tại quảng trường Tahrir. Nhiều người phẫn nộ với Hội đồng Tối cao các Lực lượng Vũ trang tiếp thu quyền bính từ Tổng thống Hosni Mubarak đã đưa ra những hướng dẫn cho một bản tân hiến pháp để làm sao giữ một số quyền bính cho quân đội không bị đặt dưới quyền kiểm soát của dân sự.

Những người khác thì chỉ trích giới lãnh đạo quân đội đã truy tố những người bất đồng chính kiến dân sự ra tòa án quân sự.

Những vụ biểu tình, diễn ra trước các cuộc bầu cử quốc hội rất mong manh được định vào ngày 28 tháng 11, đã lan ra nhiều thành phố, kể cả Alexandria, Suez và nhiều nơi khác.

Chính phủ đã mở cuộc họp khẩn hôm Chủ nhật để thảo luận về tình hình. Nhà chức trách cho hay các cuộc bầu cử, lần đầu tiên kể từ khi diễn ra vụ nổi dậy, sẽ được tiến hành như đã định. Nhưng một số người biểu tình sợ những người lãnh đạo quân đội cố tình khiêu khích bạo động để họ có thể hoãn bầu cử và kéo dài thêm quyền cai trị.

Bạo động đã khởi sự hôm thứ Bảy trong lúc cảnh sát tiến vào quảng trường Tahrir để giải tán hàng trăm người dựng lều trại tại đó sau một cuộc biểu tình rầm rộ chống chính phủ hôm thứ Sáu. Vụ đàn áp đã thu hút hàng ngàn người từ khắp thủ đô đến giúp chống lại vụ tấn công của cảnh sát.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG