Đường dẫn truy cập

Cảnh sát chống bạo động Ai Cập tiến vào Quảng trường Tahrir


Một người biểu tình đưa dấu hiệu hòa bình trước các cảnh sát chống bạo động trong cuộc đụng độ tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, ngày 19 tháng 11, 2011
Một người biểu tình đưa dấu hiệu hòa bình trước các cảnh sát chống bạo động trong cuộc đụng độ tại Quảng trường Tahrir ở Cairo, ngày 19 tháng 11, 2011

Căng thẳng ở thủ đô Cairo của Ai Cập đã gia tăng trở lại trong ngày hôm nay, một ngày sau khi hàng vạn người tràn vào quảng trường Tahrir nổi tiếng để đòi quân đội nhanh chóng từ bỏ quyền hành.

Cảnh sát chống bạo động đã tiến vào quảng trường ngày hôm nay và xô xát với những người còn ở lại nơi này sau cuộc biểu tình rầm rộ ngày hôm qua.

Một số người mục kích nói rằng cảnh sát đã đánh đập nhiều nhà tranh đấu. Một chuyên viên thu hình của hãng thông tấn AP nói rằng ông trông thấy cảnh sát bắt giữ 3 người không chịu rời khỏi quảng trường. Cảnh sát cũng dỡ lều và lấy đi những chiếc ghế và các vật dụng của người biểu tình.

Cuộc biểu tình này được thực hiện trong lúc chỉ hơn một tuần nữa là tới ngày diễn ra cuộc bầu cử đầu tiên sau cách mạng. Cuộc biểu tình được tổ chức bởi nhóm Huynh đệ Hồi giáo, là phe phái chính trị có tổ chức chặt chẽ nhất ở Ai Cập, để đáp lại một đề nghị của chính phủ mà những người chỉ trích nói là một mưu toan của quân đội để kéo dài những quyền hạn “tạm thời” của mình. Theo đề nghị đó, quân đội được miễn bị giám sát bởi các giới chức dân sự trong hiến pháp mới. Hội đồng Quân lực Tối cao đương quyền nói rằng đề nghị đó không có tính chất cưỡng hành nhưng nhiều người biểu tình không tin như vậy.

Dân chúng Ai Cập sẽ đi bầu trong tháng này để bắt đầu cuộc bầu cử quốc hội kéo dài cho tới tháng 3. Sau đó tân quốc hội sẽ bỏ ra một năm để soạn thảo hiến pháp mới và sau đó mới tổ chức bầu cử tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG