Đường dẫn truy cập

Ai Cập: Không có đông cử tri đi bầu Thượng viện


Các cuộc biểu tình cứ tiếp tục và nền kinh tế sa sút thêm làm cho công chúng Ai Cập càng bi quan
Các cuộc biểu tình cứ tiếp tục và nền kinh tế sa sút thêm làm cho công chúng Ai Cập càng bi quan

Trong lúc Ai Cập tổ chức bầu cử Thượng viện, số cử tri đến phòng phiếu không cao, với nhiều người dự kiến các đảng Hồi giáo sẽ thành công căn cứ trên các cuộc bầu cử Hạ viện vào tháng 11 năm ngoái, khi số cử tri đi bầu cao đến mức kỷ lục.

Tại các phòng phiếu ở Cairo người ta thấy ít cử tri đi bầu. Cairo là một nơi trong 13 tỉnh đang diễn ra cuộc bầu cử Thượng viện hay Hội đồng Shura, cơ chế hầu hết mang tính cách cố vấn. Giai đoạn hai của cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 14 và 15 tháng Hai.

Theo hệ thống bầu cử phức tạp được chấp thuận sau khi Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ, 2/3 của số 180 thành viên công cử của Shura sẽ được bầu qua hệ thống danh sách đảng, trong khi 1/3 sẽ được bầu trực tiếp.

Số 90 thành viên còn lại sẽ được tổng thống kế tiếp của Ai Cập bổ nhiệm. Vị tổng thống kế tiếp theo dự kiến sẽ được bầu vào tháng Sáu theo như thời biểu chuyển tiếp do Hội đồng quân nhân Ai Cập ấn định. Cựu Tổng thống Hosni Mubarak đã giao lại quyền bính cho Hội đồng này gần một năm trước đây.

Một khi cuộc bầu cử Hội đồng Shura hoàn tất xong, cả hai viện sẽ được giao nhiệm vụ chọn một ủy ban gồm 100 thành viên để thảo bản hiến pháp cho quốc gia.

Các đảng Hồi giáo đã thắng hơn 70% số ghế tại Hạ viện và đã bắt tay vào việc trong tuần qua. Nhiều người Ai Cập cho hay họ đã chán thủ tục bầu cử phức tạp kéo dài lê thê, trong lúc các cuộc biểu tình cứ tiếp tục và nền kinh tế sa sút thêm làm cho công chúng càng bi quan.

Hôm Chủ nhật, hàng trăm người Ai Cập đòi phải ngưng ngay quyền cai trị của quân đội đã đụng độ với những đối thủ trong thường phục mà họ mô tả là những kẻ "côn đồ" ở bên ngoài trụ sở truyền hình nhà nước tại Cairo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG