Đường dẫn truy cập

Công dân Mỹ tị nạn tại tòa đại sứ ở Cairo trong lúc căng thẳng gia tăng


Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland
Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland

Tòa Bạch Ốc cho biết rất thất vọng trước hành động của Ai Cập ngăn không cho một số công dân Hoa Kỳ rời khỏi nước này.

Một số người đã phải vào tị nạn tại Đại sứ quán Mỹ ở Cairo vì tình hình căng thẳng leo thang do cuộc điều tra của chính phủ nhắm vào các nhóm ủng hộ dân chủ được nước ngoài tài trợ.

Hôm qua các giới chức Hoa Kỳ nói rằng Washington đã thảo luận về tình hình này với giới hữu trách của quân đội Ai Cập và đã bày tỏ rõ ràng về mối quan ngại này.

Phát ngôn viên Toà Bạch Ốc Jay Carney nói với các phóng viên báo chí rằng các giới chức đang làm việc để giải quyết vấn đề càng nhanh càng tốt.

Quyết định cho các cá nhân được trú ngụ tại đại sứ quán được đưa ra sau khi xảy ra vụ đàn áp của Cairo nhắm vào các tổ chức phi chính phủ, trong đó có vài tổ chức được chính phủ Hoa Kỳ tài trợ - với lệnh cấm di chuyển đối với ít nhất 6 người Mỹ và 4 người Châu Âu trong ban nhân viên.

Trong số những người bị cấm có ông Sam Lahood thuộc Học viện Cộng hòa quốc tế tại Hoa Kỳ. Ông Sam là con trai của Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Ray Lahood.

Hiện chưa rõ ông Lahood đang ở trong đại sứ quán Mỹ hay không, nhưng một cựu giới chức của tổ chức này đươc báo Washington Post trích thuật nói rằng các đồng nghiệp của ông chỉ tìm cách được sự bảo vệ ngoại giao khi nếu họ sợ bị bắt.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói rằng các giới chức Hoa Kỳ không tin là bất cứ công dân Mỹ nào đang đứng trước nguy cơ bị bắt tại Ai Cập và chưa có người nào bị cáo buộc về tội phạm.

Bà Nuland nói rõ là rằng việc đại sứ quán Mỹ để cho các cá nhân vào trú ngụ trong cơ sở của ngaoị giao không vi phạm gì công lý của Ai Cập.

Các giới chức Hoa Kỳ cho hay một phái đoàn quân sự của Ai Cập sẽ đến Washington trong tuần này để dự các cuộc đàm phán thường lệ dự trù tập trung vào tình trạng bế tắc có liên quan đến các tổ chức phi chính phủ.

Hoa Kỳ vừa đe dọa sẽ giữ lại 1,3 tỷ đôla viện trợ thường niên cho quân đội Ai Cập nếu quân đội không thực hiện các biện pháp hướng tới dân chủ, trong đó có việc tôn trọng các tổ chức phi chính phủ đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG