Đường dẫn truy cập

Ecuador thừa nhận chặn Internet của Julian Assange


WikiLeaks nói Julian Assange bị cắt Internet
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:11 0:00

WikiLeaks nói Julian Assange bị cắt Internet

Chính phủ Ecuador hôm thứ 3 lên tiếng thừa nhận họ đã “tạm thời hạn chế” việc tiếp cận Internet của Julian Assange, người sáng lập ra nhóm WikiLeaks. Ông Assange đã sống trong đại sứ quán Ecuador ở London từ giữa năm 2012.

Một thông cáo của Bộ Ngoại giao Ecuador nói trong khi họ vẫn duy trì quyết định vào năm 2012, cho ông Assange tị nạn trong sứ quán, quốc gia Nam Mỹ này không can thiệp vào các cuộc bầu cử ở nước ngoài. Chính phủ cánh tả của Tổng thống Rafael Correa nói họ hành động một cách độc lập và không nhượng bộ trước các áp lực từ bên ngoài.

WikiLeaks hôm thứ 3 đã tải lên trang Twitter cáo buộc cho rằng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã yêu cầu Ecuador cản ông Assange tung ra các tài liệu về ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby mạnh mẽ phủ nhận cáo buộc đó. Ông nói “trong khi các mối quan tâm của chúng tôi về WikiLeaks đã có từ lâu, bất cứ ý kiến nào cho rằng Ngoại trưởng Kerry hay Bộ Ngoại giao Mỹ có liên quan trong việc chặn WikiLeaks đều sai sự thật. Tin tức nói Ngoại trưởng Kerry đã nói chuyện với các quan chức Ecuador về việc này đơn giản là không đúng với sự thực. Chấm hết.”

Các cáo buộc của Wikileaks, diễn đàn chuyên tiết lộ các thông tin mật trên Twitter được tung ra sau khi WikiLeaks công bố hàng nghìn emails được cho là bị đánh cắp từ ông John Podesta, người quản trị chiến dịch tranh cử của bà Clinton.

Ông Assange đã chạy vào sứ quán Ecuador hôm 19/6/2012 sau khi thất bại trong một cuộc chiến pháp lý để tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển, nơi ông đang bị truy nã vì bị cáo buộc về tội hãm hiếp. Ecuador cho phép ông tị nạn nhưng các giới chức Anh tuyên bố sẽ bắt ông ngay, nếu ông tìm cách ra khỏi sứ quán Ecuador.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG