Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng lên án tội phạm, bất bình đẳng tại Mexico


Đức Giáo Hoàng hôn một một em bé trên đường đến cử hành Thánh lễ tại thành phố Mexico, ngày 13/2/2016.
Đức Giáo Hoàng hôn một một em bé trên đường đến cử hành Thánh lễ tại thành phố Mexico, ngày 13/2/2016.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô lên án tội phạm và bất bình đẳng xã hội ở Mexico trong bài thuyết giảng và trong các cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo chính trị. Ngày Chủ Nhật, người đứng đầu Giáo hội Công Giáo La Mã cử hành thánh lễ tại khu Ecatepec đầy rẫy tội phạm và nổi tiếng về những vụ bạo động đối với phụ nữ. Theo tường thuật của thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA, trong suốt thời gian còn lại của chuyến viếng thăm 5 ngày, Đức Giáo Hoàng cũng sẽ đi thăm những cộng đồng dân bản địa nghèo khổ tại tiểu bang Chiapas và những nơi đang phải vất vả đối phó với những băng đảng ma túy.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô bắt tay người dân Mexico và hôn các em bé trên đường đến chiếc máy bay trực thăng đưa Ngài đến Ecatepec. Bạo động ma túy, xử tử theo lối băng đảng, bắt cóc và tống tiền là chuyện thường ngày tại những thị trấn nghèo nàn với những căn nhà xây bằng táp lô ở ngoại ô Mexico City.

Nhiều người đã tụ tập trong đêm trước để có cơ hội thấy Đức Giáo Hoàng.
Bà Buganvilea Conde, một tín đồ công giáo nói:

“Đối với tôi chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng nêu bật một thông điệp về hòa bình và đức tin. Tôi tin điều này cũng có nghĩa là chúng ta nên hy vọng về một quốc gia Mexico tốt đẹp hơn và hòa bình hơn.”

Bé trai 5 tuổi Rodrigo Lopez Miranda ôm hôn Đức Giáo Hoàng tại bệnh viện ở Mexico City, ngày 14/2/2016.
Bé trai 5 tuổi Rodrigo Lopez Miranda ôm hôn Đức Giáo Hoàng tại bệnh viện ở Mexico City, ngày 14/2/2016.

Thánh lễ ngày Chủ Nhật diễn ra tại một cánh đồng có thể chứa khoảng 400.000 người và được xem như là một sự kiện lớn nhất trong chuyến viếng thăm Mexico của Đức Giáo Hoàng. Tại cuộc họp với các giám mục Mexico, nhà lãnh đạo Toà Thánh Vatican kêu gọi tăng cường những nỗ lực để giúp những người chịu nhiều thiệt thòi. Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói:

“Giáo hội nào biết cách giữ gìn nhân phẩm cho những người đến gỏ cửa nhà thờ thì mới có thể nói về Đức Chúa Trời. Nếu chúng ta không thể hiểu rõ căn nguyên của những thống khổ của họ, nếu chúng ta không biết được những nhu cầu của họ thì chúng ta không thể mang lại cho họ điều gì.”

Đức Giáo Hoàng nhắc nhở các nhà lãnh đạo Mexico về bổn phận của họ đối với xã hội.

“Các nhà lãnh đạo đời sống xã hội, văn hóa và chính trị có nhiệm vụ đặc biệt là giúp cho tất cả các công dân có được cơ hội để đóng góp đáng kể vào tương lai của họ, trong gia đình họ và trong mọi lãnh vực giao tiếp xã hội. Theo phương cách này, họ giúp người dân thực sự tiếp cận được những nhu cầu vật chất và tinh thần không thể thiếu được như nhà cửa đàng hoàng, việc làm có phẩm cách, thực phẩm, công lý thực sự, an ninh hữu hiệu, môi trường lành mạnh và an bình.”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ cử hành một Thánh lễ khác ngày hôm nay tại Chiapas, tiểu bang nghèo nhất của Mexico với đông đảo dân bản địa cư ngự. Trước khi rời Mexico, Đức Giáo Hoàng sẽ truyền thông điệp của Ngài đến một vài cộng đồng khác bị nghèo đói, tội phạm và bạo động hoành hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG