Đường dẫn truy cập

Cảnh sát CHDC Congo cấm lãnh đạo đối lập tuyên thệ nhậm chức tổng thống


Nhà lãnh đạo đối lập Cộng hòa Dân chủ Congo Etienne Tshisekedi
Nhà lãnh đạo đối lập Cộng hòa Dân chủ Congo Etienne Tshisekedi

Nhà cầm quyền tại nước Cộng hoà Dân chủ Congo đã cấm tiến hành cái gọi là lễ tuyên thệ nhậm chức của lãnh tụ đối lập Etienne Tshisekedi, người nhất mực cho rằng mình đã thắng trong cuộc bầu cử tháng trước.

An ninh dày dặc chung quanh sân vận động Kinshasa nơi ông Tshisekede dự trù tổ chức buổi lễ vào ngày thứ Sáu.

Trước đó một cố vấn của ông Tshisekedi nói với Đài VOA là buỗi lễ vẫn tiến hành dù chính phủ đe dọa bắt giữ lãnh tụ đối lập.

Ủy ban bầu cử đã công bố đương kim Tổng thống Joseph Kabila là người thắng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống tháng trước nhưng ông Tshisekedi, đứng hàng thứ hai, bác bỏ kết quả cuộc bầu cử và tự nhận mình là Tổng thống.

Ông Valentin Mubake, cố vấn của ông Tshisekedi nói ông Kabila chỉ thắng được qua “gian lận ồ ạt” và bác bỏ những nhận định cho rằng ông Tshisedeki có thể làm mất ổn định trong nước.

Các quan sát viên quốc tế nói cuộc bầu cử có nhiều gian lận, nhất là trong tiến trình kiểm phiếu mà các quan sát viên Hoa Kỳ gọi là lộn xộn.

Cuộc bầu cử đã châm ngòi cho những cuộc biểu tình cả bên trong và bên ngoài Cộng hoà Dân chủ Congo. Hôm qua, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch nói lực lượng an ninh Congo đã giết chết ít nhất 24 người kể từ khi chiến thắng của ông Kabila được loan báo vào tuần qua.

Bản tin nói rằng lực lượng an ninh bắn vào những đám đông nhỏ dường như để cố ngăn chận các cuộc biểu tình.

Cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội tháng 11 vừa qua là cuộc bầu cử tự do lần thứ nhì trong lịch sử của nước Cộng hoà Dân chủ Congo.

Việc kiểm phiếu bầu Quốc hội bị đình lại hồi tuần qua. Các giới chức nói cần phải có sự giúp đỡ của các chuyên viên bầu cử nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG