Đường dẫn truy cập

Pháp truy lùng nghi can vụ tấn công giới chức Congo


Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Dân chủ Congo Léon Kengo wa Dondo
Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Dân chủ Congo Léon Kengo wa Dondo

Nhà chức Pháp đang truy lùng các nghi can trong một vụ tấn công bạo động nhắm vào chủ tịch thượng viện của Cộng hòa Dân chủ Congo xảy ra trên đất Pháp. Nhà chức trách Congo đã phản đối vụ việc này, nói đáp ứng của Pháp quá yếu.

Nhà chức trách Pháp cho hay họ đang làm tất cả những gì có thể làm để săn lùng những kẻ đã tấn công Chủ tịch Thượng viện Congo, ông Leon Kengo khi ông rời một trạm xe lửa ở Paris chiều thứ Bảy. Ông Kengo hiện đang được điều trị tại một bệnh viện ở Paris.

Dầu sao đi nữa, nhà chức trách Congo cũng triệu đại sứ Pháp đến để chất vấn về vụ này. Họ nói Paris lẽ ra phải cung cấp bảo vệ an ninh cho ông Kengo, mặc dù các giới chức Pháp nói là họ không được thông báo kịp thời trước chuyến đi của ông Kengo.

Trong lời nhận định trên đài truyền hình Pháp, Bộ trưởng Thông tin của Cộng hòa Dân chủ Congo, ông Lambert Mende, mô tả phản ứng cuả Pháp trước vụ tấn công bạo động này là quá yếu.

Ông nói những nhà hoạt động đối lập trước đây đã tấn công các giới chức Congo khác khi họ dừng chân tại Paris và đại sứ quán của Kishasa ở Paris cũng đã từng bị tấn công.

Liên Minh cho Dân Chủ và Tiến Bộ Xã Hội, đảng đối lập lớn của Congo, đã giữ khoảng cách trong vụ tấn công ông Kengo.

Phát ngôn viên đảng này, ông Felix Tshisekedi, đã lên án vụ tấn công. Nhưng trong nhận định trên đài truyền hình Pháp, ông nói nó phản ánh hệ quả của những hành động của chính phủ Congo.

Vụ tấn công tại Paris xảy ra chỉ mấy tuần lễ sau cuộc bầu cử gây tranh cãi tại Cộng hòa Dân chủ Congo, và những cảm xúc của dân chúng vẫn còn rất cao.

Lãnh đạo của đảng Liên Minh cho Dân Chủ và Tiến Bộ Xã Hội, ông Etienne Tshisekedi, tuyên bố bầu cử gian lận đã tước đoạt chiến thắng của ông trước đối thủ là Tổng thống Joseph Kabila.

Nước Pháp và Bỉ, cựu mẫu quốc của Congo thời thuộc địa, đã nêu nghi vấn về cuộc bầu cử. Các giới chức Mỹ và những tổ chức nhân quyền đã mô tả cuộc bầu cử bị sai sót nghiêm trọng.

Giống như những đối tác trong nước, những người biểu tình chống chính phủ trong cộng đồng Congo hải ngoại đã tổ chức những cuộc tuần hành tại Paris và thủ đô các nước châu Âu khác. Cô Sylvie Diakise ủng hộ vụ tấn công nhắm vào chủ tịch thượng viện Congo.

Cô nói ít nhất vụ này cũng thu hút được sự chú ý của quốc tế vào tình hình chính trị tại Congo, qua đường lối mà theo cô, phản đối ôn hòa đã không thể làm được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG