Đường dẫn truy cập

Đối thoại Afghanistan diễn ra ở Qatar để thúc đẩy cho đàm phán hoà bình


Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.

Các giới chức Afghanistan, các đại diện của phe Taliban, các thành viên của Thượng Hội đồng hoà bình Afghanistan, các chuyên gia độc lập và những phe tham chiến khác không thuộc Taliban đang tụ tập tại thủ đô Doha của Qatar để dự cuộc đối thoại bắt đầu hôm thứ bảy.

Hai ngày thảo luận được mô tả là “thảo luận cởi mở” có mục đích tìm kiếm những cách thức để thu hẹp những sự bất đồng giữa chính phủ đoàn kết quốc gia của Tổng thống Ashraf Ghani và phe Taliban. Một chuyên gia tham dự hội nghị cho đài VOA biết rằng mục tiêu là thực hiện những cuộc thương lượng trực tiếp qua việc thu hẹp sự bất đồng giữa đôi bên.

Chuyên gia không muốn nêu tên này nói rằng các bên tại hội nghị Qatar sẽ trao đổi những đề nghị để khuyến khích hoà đàm giữa chính phủ Kabul và phe Taliban. Cuộc họp được tổ chức bởi một tổ chức quốc tế có tên Đại hội Pugwash về Khoa học và Sự vụ Thế giới với sự cộng tác của Liên Hiệp Quốc.

Tuy nhiên, chuyên gia này nói thêm rằng các giới chức của chính phủ Kabul đến dự hội nghị Qatar với tư cách cá nhân chứ không trực tiếp đại diện chính phủ.

Một phát ngôn viên của Taliban nói với đài VOA rằng nhóm này quyết định tham dự cuộc đối thoại sau khi có được sự đồng ý là những cuộc thảo luận này không được xem là đàm phán hoà bình.

Phát biểu hôm thứ năm khi đi thăm Ấn Độ, Tổng thống Ghani nói rằng ông sẵn sàng nói chuyện với Taliban và để cho họ tham gia sinh hoạt chính trị quốc gia bên trong khuôn khổ của hiến pháp Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG