Đường dẫn truy cập

Tổng thống Afghanistan tham vấn tư lệnh NATO


Chiến binh Taliban tại tỉnh Ghazni, Afghanistan.
Chiến binh Taliban tại tỉnh Ghazni, Afghanistan.

Tổng thống Afghanistan buộc phải hoãn chuyến thăm Ấn Độ trong một thời gian ngắn sau khi hàng trăm phần tử Taliban tấn công đồn cảnh sát và các trạm kiểm soát quân sự hôm nay ở tỉnh Kunduz phía Bắc.

Trong thời gian đình hoãn chuyến đi, ông Ashraf Ghani đã họp với chỉ huy hàng đầu của NATO, Tướng John Campbell.

Trận đánh khởi sự hôm thứ sáu đánh dấu mở màn chiến dịch hành quân mùa xuân của Taliban. Nhóm chủ chiến này tuyên bố dành được địa thế ở thủ phủ của Kunduz. Phát ngôn nhân Zabiullah Mujhahid của nhóm hôm nay đăng trên Twitter rằng quân Taliban đã tiến vào một ngôi chợ ở Kunduz.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan, Sediq Sediqi cho VOA biết quân đội nước này đã điều động quân tiếp viện tới khu vực và rằng có đủ lực lượng để đối phó với tình hình.

Ông cũng cho hay ít nhất 40 phần tử nổi dậy Taliban bị hạ sát trong cuộc hành quân truy quét khởi sự từ hôm qua trong khi phía quân đội Afghanistan mất 5 binh sĩ.

Phát ngôn nhân Sediqi nói ‘Không có gì để quan ngại vì lực lượng Afghanistan có khả năng đánh bại quân thù.’

Trong một diễn tiến khác, truyền thông ở Afghanistan loan tin đặc sứ của Tổng thống phụ trách các tỉnh thành và cải cách, ông Ahmed Zia Masood, thoát chết trong một cuộc tấn công bằng súng cối trong khi đi thăm tỉnh Badakhshan ở Đông Bắc, nơi các phần tử nổi dậy Taliban đã giết chết gần 2 chục lực lượng an ninh Afghanistan trong các vụ đụng độ trước đây trong tháng.

Kunduz, cứ địa cuối cùng của phe chủ chiến trước khi Taliban bị lực lượng do Hoa Kỳ dẫn đầu tước quyền vào năm 2001, giáp ranh với Tajikistan. Badakhshan tiếp giáp với Trung Quốc.

Hôm qua, một tỉnh trưởng của Afghanistan loan báo các phần tử chủ chiến thiệt mạng trong cuộc hành quân truy quét gồm một số người nước ngoài kể cả người Tajik và người Chechens.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG