Đường dẫn truy cập

Taliban loan báo mở cuộc tấn công mùa Xuân


Thành viên Taliban canh gác trong cuộc hành quyết người đàn ông ở tỉnh Ghazni, Afghanistan, ngày 18/4/2015.
Thành viên Taliban canh gác trong cuộc hành quyết người đàn ông ở tỉnh Ghazni, Afghanistan, ngày 18/4/2015.

Phe Taliban ở Afghanistan dọa sẽ mở cuộc hành quân mùa xuân vào thứ sáu tuần này, một lần nữa yêu cầu rút lui ngay lập tức các lực lượng nước ngoài còn lại trên đất nước Afghanistan.

Trong một thông cáo email tới đài VOA, nhóm nổi dậy này loan báo rằng cuộc hành quân có tên gọi ‘Kiên quyết’ sẽ nhắm mục tiêu vào ‘những kẻ nước ngoài chiếm đóng’ Afghanistan, các căn cứ quân sự thường trú và các trung tâm ngoại giao và tình báo của họ.

Taliban cho hay ngành tình báo của Afghanistan, Bộ Nội vụ và Bộ quốc phòng của nước này cũng sẽ bị nhắm mục tiêu tấn công.

Phe này tố cáo rằng mặc dù các lực lượng nước ngoài đã loan báo chấm dứt hoạt động quân sự bên trong lãnh thổ Afghanistan, nhưng vẫn đang nắm quyền kiểm soát các vấn đề quốc gia của Afghanistan thông qua ‘Thỏa thuận An ninh Căn bản.’

Nhóm này đề cập tới gói thỏa thuận an ninh mà Kabul ký với Hoa Kỳ và NATO để cho phép một lực lượng nhỏ chừng 12 ngàn binh sĩ ở lại Afghanistan sau khi hàng loạt lực lượng quốc tế rút ra khỏi nước này vào cuối năm ngoái.

Thông cáo của Taliban viết ‘những kẻ nước ngoài chiếm đóng [Afghanistan] đang tiến hành các cuộc không kích bằng máy bay không người lái và các cuộc hành quân ban đêm chống lại thường dân cũng như kiểm soát hoàn toàn hệ thống chỉ huy điều khiển quân sự của chế độ không đồng nhất chiếu theo cái gọi là Thỏa thuận An ninh Căn bản.

Người ta lo ngại rằng năm nay có thể là năm giao tranh dữ dội khốc liệt tại Afghanistan.

Liên hiệp quốc khuyến cáo thiệt hại thường dân từ các trận giao tranh trên bộ đã tăng 8% trong ba tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Tính tới cuối tháng 3, Liên hiệp quốc cho hay, có 136 thường dân thiệt mạng và 385 người khác bị thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG