Đường dẫn truy cập

Đối lập Campuchia kêu gọi LHQ giúp giải quyết tranh chấp bầu cử


پاکستان میں ہونے والی موسلادھار بارشوں کے باعث ہلاکتوں کی تعداد ایک سو سے تجازو کر گئی ہے۔
پاکستان میں ہونے والی موسلادھار بارشوں کے باعث ہلاکتوں کی تعداد ایک سو سے تجازو کر گئی ہے۔
Lãnh đạo đối lập Campuchia Sam Rainsy hôm thứ Hai đã kêu gọi Liên Hiệp Quốc giúp giải quyết kết quả bầu cử có tranh cãi để bảo vệ "chiến thắng" của người dân.

Campuchia đang gặp bế tắc chính trị kể từ khi Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen tuyên bố giành chiến thắng cuộc bầu cử tháng trước.

Ông Rainsy tuyên bố Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) của ông mới là đảng giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ngày 28 tháng 7 vừa qua.

"Ngày mai chúng ta sẽ tổ chức một cuộc biểu tình lớn ... để yêu cầu Liên Hiệp Quốc đến và giải quyết vấn đề bầu cử để bảo vệ chiến thắng của nhân dân Campuchia," Rainsy nói trước một cuộc biểu tình nhỏ ở thủ đô Phnom Penh.

CPP cho biết họ đã giành được khoảng 68 trong số 123 ghế Hạ viện, và CNRP là 55.

Nhưng phe đối lập bác bỏ kết quả này và nói rằng có những bất thường diễn ra trên diện rộng.

Ông Rainsy nói đảng của ông giành được đa số là 63 ghế và đã tuyên bố sẽ ngăn "chiến thắng đánh cắp" của CPP.

Kết quả chính thức dự kiến sẽ được công bố vào cuối tháng này.

Ðảng CNRP thứ Bảy tuần trước đã đồng ý hợp tác với Ðảng CPP và Uỷ ban bầu cử quốc gia để lập ra một ủy ban hỗn hợp điều tra những cáo buộc gian lận bầu cử.

Nhưng ông Rainsy cho biết đảng của ông sẽ không tham gia vào quá trình này cho đến khi Liên Hiệp Quốc được phép giám sát cuộc điều tra, một yêu cầu mà chính phủ và ủy ban bầu cử đều khước từ.

Họ nói rằng Liên Hiệp Quốc chỉ có thể hành động như một quan sát viên.

"Chúng tôi không tin tưởng Ủy ban bầu cử quốc gia chút nào. Chúng tôi sẽ tham gia cuộc điều tra chỉ khi Liên Hiệp Quốc vào cuộc," ông Rainsy nói với phóng viên.

Mỹ cũng kêu gọi điều tra những cáo buộc hành vi sai trái, nhưng nói những gì phe đối lập đạt được đánh dấu một bước tích cực hướng tới dân chủ.

Nguồn: AFP. Gulf Times

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG